fbpx

เจาะประเด็น “ค่าการกลั่น” น้ำมันไทย ทำไมแพงขึ้นจากปี 2563 ถึงหลายเท่าตัว !!

สถานการณ์ราคาน้ำมันพุ่งสูงในประเทศไทยนั้นยังคงทวีความรุนแรงต่อเนื่องจากขึ้นเรื่อยๆ โดยในขณะนี้ (วันที่ 14 มิถุนายน 2565) ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล B10 ในประเทศไทยนั้นสูงถึง 34.94 บาทต่อลิตร และราคาขายปลีกน้ำมันเบนซิน 95 นั้นทะลุ 50 บาทไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย

ค่าการกลั่น

นอกจากราคาน้ำมันดิบที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง ยังมีค่าภาษีต่างๆที่ทางภาครัฐเก็บแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่เป็นตัวกำหนดราคาน้ำมันนั่นก็คือ “ค่าการกลั่น” ซึ่งในวันนี้เราจะไปเจาะลึกกันครับว่า ค่าการกลั่นนี้คืออะไร และทำไมมันถึงมีราคาแพงขึ้นจากปี 2563 ถึงหลายเท่าตัว !!

อ่านบทความ เจาะโครงสร้างราคาน้ำมันไทย ทำไมถึงแพงกว่ามาเลเซียถึง 2 เท่า คลิกที่นี่

 

ค่าการกลั่น คืออะไร ?

“ค่าการกลั่น” คือค่าการดำเนินงานของโรงกลั่นน้ำมัน ในการนำน้ำมันดิบมาผ่านกรรมวิธีเพื่อให้ได้น้ำมันบริสุทธิ์ที่สามารถนำมาใช้งานได้ เช่น น้ำมันดีเซล น้ำมันเบนซิน น้ำมันเตา น้ำมันเครื่องบิน/น้ำมันก๊าซ รวมถึงก๊าสหุงต้ม (LPG) ซึ่งในปัจจุบันประเทศไทยมีโรงกลั่นอยู่ทั้งหมด 6 บริษัทได้แก่ Thaioil , Esso , บางจาก , ปตท. , IRPC และ SPRC 

น้ำมันดิบที่ผ่านการกลั่น จะกลายเป็นน้ำมันหลากหลายชนิด รวมถึงก๊าซหุงต้ม Cr.tananop32903.wordpress.com

 

พรรคกล้าเผย “ค่าการกลั่น” ในปี 2565 มีราคาสูงกว่าปี 2563 ถึง 10 เท่า !!

จากข้อมูลที่ทางพรรคกล้าได้ออมาเปิดเผยว่า ราคาค่าโรงกลั่นของไทยนั้นสูงเกินจริง ซึ่งหากเปรียบเทียบกับวันที่ 10 มิถุนายน 2563 ประเทศไทยมีค่าการกลั่นอยู่ที่ 0.88 บาทต่อน้ำมัน 1 ลิตร ซึ่งหากเปรียบเทียบกับวันที่ 10 มิถุนายน 2565 จะพบว่า ราคาค่าโรงกลั่นกลับพุ่งสูงถึง 8.56 บาทต่อน้ำมัน 1 ลิตร ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 10 เท่าจากเมื่อ 3 ปีก่อน ทั้งๆที่ต้นทุนการกลั่นนั้นแทบจะไม่ได้เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด และแน่นอนว่าประชาชนต้องเป็นผู้แบกรับค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ไปเต็มๆ

ค่าการกลั่น ย้อนหลัง 3 ปี
ค่าโรงกลั่นย้อนหลัง 3 ปี Cr.facebook.com/klaparty

 

กระทรวงพลังงานแถลง “ค่าการกลั่น” ที่แท้จริงนั้นอยู่ที่ราวๆลิตรละ 5.2 บาท !!

หลังจากที่มีกระแสไม่พอใจของประชาชนเกี่ยวกับ ค่าการกลั่น ที่สูงเกินความเป็นจริงนั้น ทางกระทรวงพลังงานได้ออกมาแก้ข่าวโดยได้ระบุว่า ค่าการกลั่นที่แท้จริงในเดือนมิถุนายน 2565 นั้นอยู่ที่ราวๆ 5.2 บาทต่อลิตร ซึ่งหากเปรียบเทียบกับช่วงต้นปี (ม.ค. – พ.ย.) ซึ่งมีราคาอยู่ที่ราวๆลิตรละ 3.27 บาทต่อลิตร ก็ถือว่ามีราคาที่สูงเกินจริงอยู่ดี

 

ภาครัฐฯ สามารถควบคุม “ค่าโรงกลั่น” ได้หรือไม่ ?

เป็นอีกหนึ่งคำถามที่หลายคนสงสัยว่า ทำไม “ค่าโรงกลั่น” ถึงเพิ่มขึ้นได้เป็น 10 เท่า ทั้งๆที่ทางภาครัฐควรที่จะเข้าไปควบคุมราคาตรงนี้ ซึ่งในทางข้อกฎหมายแล้ว นี่เป็นช่องโหว่ซึ่งภาครัฐไม่สามารถเข้าไปควมคุมได้ ซึ่งในช่วงเกิดวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย โรงกลั่นก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักเช่นกัน เนื่องจากราคาน้ำมันที่ตกต่ำในช่วงนั้น ส่งผลให้ค่าการกลั่นตกต่ำลงเป็นอย่างมาก

ค่าโรงกลั่น

รัฐบาล ช่วยอุดหนุนราคาน้ำมัน ด้วยเงินจาก “กองทุนน้ำมัน”

อย่างที่ทราบกันว่าในขณะนี้ กองทุนน้ำมันไทยนั้นขาดทุนสะสมไปแล้วกว่า 100,000 ล้านบาท ซึ่งทางภาครัฐได้นำเงินมาอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซล เพราะจริงๆแล้วในขณะนี้ราคาน้ำมันดีเซลที่แท้จริงอาจทะลุ 40 บาทไปแล้ว แต่สาเหตุที่ยังคงราคาอยู่ที่ 35 บาทได้นั้นก็เป็นเพราะว่าได้รับเงินอุดหนุนราคาน้ำมันจากกองทุนน้ำมันนั่นเอง 

 

ภาษีลาภลอย (Windfall Tax) อาจเป็นทางออกหนึ่งที่สามารถช่วยลดภาระของประชาชนได้

ภาษีลาภลอย เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สามารถนำมาช่วยแบ่งเบาภาระประชาชน เพราะถือว่ากำไรที่เกิดขึ้นเป็นกำไรที่ลาภลอยของผู้ประกอบการโรงกลั่น (ราคาน้ำมันสูงขึ้นทั่วโลก จากวิกฤตสงครามยูเครน-รัสเซีย และปัญหาอื่นๆ) ยังไม่นับรวมส่วนของสต็อกน้ำมันที่ซื้อมาในราคาถูก แต่ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ประกอบการได้กำไรจากส่วนต่างอีกไม่น้อย

ค่าโรงกลั่น

 

กระทรวงพลังงานเตรียมพูดคุยกับโรงกลั่น เพื่อ “ขอความร่วมมือ” ควบคุมราคา “ค่าโรงกลั่น” ให้เหมาะสม ?

ในขณะนี้ยังไม่มีกฎหมายหรือข้อกำหนดที่ควบคุมราคา “ค่าโรงกลั่น” ให้เหมาะสม ทางภาครัฐจึงทำได้แค่เพียงการ “ขอความร่วมมือ” จากทางโรงกลั่น ให้ช่วยลดราคาค่าโรงกลั่นให้ต่ำลง เพื่อเป็นการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้ไม่ต้องรับภาระราคาน้ำมันมากไปกว่านี้

อย่างไรก็ตามเราต้องติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดว่าทางภาครัฐจะสามารถเจรจากับโรงกลั่น เพื่อขอความร่วมมือให้พวกเขาลดค่าโรงกลั่น รวมถึงในอนาคตทางภาครัฐจะสามารถออกกฎหมายหรือกฎข้อบังคับเพื่อควบคุมค่าโรงลั่น เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และหากมีข่าวคราวอัพเดทเกี่ยวกับราคาน้ำมันไทย พวกเราจะรีบนำข้อมูลที่น่าสนใจมากเสิร์ฟให้กับทุกท่านอย่างแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : thaipost.net / thansettakij.com / energy.go.th /tananop32903.wordpress.com / freepik.com

รับชมข่าวสารยานยนต์อื่นๆที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

รับชมคลิปวีดีโอทดสอบรถของเรา คลิกที่นี

บทความที่น่าสนใจ

เผยแล้ว Hyundai Kona N ครอสโอเวอร์ตัวแรงรุ่นแรกกับพละกำลังสูงสุด 286 แรงม้า

Peng

Yadea สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าจากจีนเล่นใหญ่ ดึง Vin Diesel เป็นพรีเซ็นเตอร์ เสริมภาพลักษณ์ให้รถโคตรสตรอง

idiot

ผลการศึกษาชี้ ชาวอังกฤษที่มีนิสัยการขับขี่แย่ที่สุด ส่วนใหญ่เป็นเจ้าของรถหรูจากเยอรมัน

Peng

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy