fbpx
เคยสงสัยมั้ยว่าทำไมการแข่ง Le Mans ในอดีต ต้องเริ่มออกสตาร์ทด้วยการวิ่งไปขึ้นรถ

เคยสงสัยมั้ยว่าทำไมการแข่ง Le Mans ในอดีต ต้องเริ่มออกสตาร์ทด้วยการวิ่งไปขึ้นรถ

การแข่งขัน 24 Hours of Le Mans ในสมัยก่อนนอกจากจะแข่งไปตามถนนชานเมือง Le Mans ในประเทศฝรั่งเศส เพื่อให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมได้ตลอดทั้งปีแล้ว ยังมีอีกจุดเด่นที่ทำให้การแข่งขันนี้มีเอกลักษณ์ก็คือประเพณีนี้เรียกว่า “Le Mans start” ซึ่งนักแข่งทุกคนจะต้องวิ่งไปขึ้นรถที่จอดอยู่ ก่อนทำการแข่ง และสำหรับเพื่อนๆ ที่เคยเห็นภาพประวัติศาสตร์เหล่านี้เคยสงสัยมั้ยว่า พวกเขาทำไปเพื่ออะไร และสิ้นสุดลงได้อย่างไร

ประเพณีประวัติศาสตร์นี้มีรากฐานมาจากช่วงปีแรกๆ ของการแข่งขัน โดยนักแข่งจะต้องวิ่งไปที่รถ สตาร์ทรถ แล้วขับออกไป โดยไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆ นี่ไม่เพียงแต่เป็นการทดสอบความสามารถในการขับขี่เท่านั้น แต่ยังรวมถึงความอดทนและความคล่องตัวทางร่างกายด้วย ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นการแข่งขันที่น่าตื่นตาตื่นใจ และเพิ่มความคาดหวังให้กับผู้ชม

การวิ่งไปที่รถยังมีเหตุผลที่แท้จริงอยู่เบื้องหลัง ซึ่งการออกสตาร์ทของ Le Mans นั้นได้รับการออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ แนวคิดในตอนนั้นคือ หากนักแข่งต้องสตาร์ทรถด้วยตนเอง พวกเขาจะระมัดระวังมากขึ้น โดยเชื่อว่ามันจะช่วยลดโอกาสในการเกิดเหตุร้ายในช่วงเริ่มต้นการแข่งขันได้

อย่างไรก็ตามในระหว่างการแข่งขัน Le Mans ในปี 1969 นักแข่งที่ชื่อ Jacky Ickx เลือกที่จะเดินไปที่รถอย่างช้าๆ ขณะที่คนอื่นวิ่งขึ้นรถ เพื่อที่จะประท้วงรูปแบบการออกตัวดังกล่าว และในปี 1970 การตัดสินใจยุติการออกสตาร์ทรูปแบบนี้มีขึ้นด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ซึ่งถือว่าเสี่ยงเกินไปหากผู้ขับขี่จะต้องวิ่งข้ามสนาม ปีนเข้าไปในรถและสตาร์ทด้วยตนเอง ความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุมีสูงเกินไป และผู้จัดแข่งขันได้ตัดสินใจอย่างยากลำบากที่จะละทิ้งประเพณีนี้ไป

แม้ว่าประเพณีการออกสตาร์ทที่เรียกว่า “Le Mans start” จะไม่ได้เกิดขึ้นอีกต่อไป แต่มรดกของมันยังคงอยู่ รูปภาพของนักแข่งที่กำลังวิ่งไปที่รถของตนเมื่อเริ่มการแข่งขัน ได้กลายเป็นสัญลักษณ์อันโดดเด่นของการแข่งขัน และเป็นเครื่องเตือนใจถึงประวัติศาสตร์อันยาวนานของการแข่งขันและจิตวิญญาณแห่งความกล้าหาญของนักแข่ง

บทความที่น่าสนใจ

BRZ ถูกส่งไปยัง STI ให้อัพเกรดใหม่เพื่อ Tokyo Auto Salon

idiot

หนุ่มจอดรถแวะ “ยิงกระต่าย” ข้างทาง แต่สุดท้ายจบไม่สวย

Nopkung

ชมคลิป BMW M5 E39 vs NISSAN GT-R R34 ตัวแรงจากปลายยุค 90s

Nopkung

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy