fbpx
ผลการศึกษาชี้ อย่าไว้ใจระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติขณะถอยหลัง เพราะยังไม่ได้เจ๋งอะไรขนาดนั้น

ผลการศึกษาชี้ อย่าไว้ใจระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติขณะถอยหลัง เพราะยังไม่ได้เจ๋งอะไรขนาดนั้น

เทคโนโลยีด้านความปลอดภัยก้าวหน้าไปมากในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา แต่ก็ยังห่างไกลจากความสมบูรณ์แบบ สิ่งนี้ได้ถูกทำให้เห็นภาพยิ่งขึ้นหลัง American Automobile Association (AAA) สมาคมยานยนต์อเมริกัน ได้ทำการศึกษาและทดสอบระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติขณะถอยหลัง Reverse Automatic Emergency Braking และพบว่าสามารถป้องกันการชนได้เพียงบางส่วนเท่านั้น

เมื่อเร็วๆ นี้ AAA ได้นำรถรถครอสโอเวอร์ยอดนิยม 4 รุ่นใหม่มาทดสอบระบบ Reverse AEB เพื่อดูว่า ระบบดังกล่าวทำงานได้ดีเพียงใดเมื่อ “ถอยออกจากพื้นที่จอดรถเข้าไปในเส้นทางของรถอีกคันที่กำลังสวนมา โดยมีรถอีกคันที่จอดอยู่ติดกันบดบังการมองเห็น” รวมถึงดูว่าระบบจะจัดการอย่างไรเมื่อต้องเผชิญหน้ากับเด็กที่อยู่ด้านหลังรถ

ผลลัพธ์ที่ได้ยังห่างไกลจากคำว่าสมบูรณ์แบบ เนื่องจากในการทดสอบสถานการณ์แรก ระบบมีการทำงานเบรกโดยอัตโนมัติเพียง 65% แม้ว่าจะฟังดูดี แต่ AAA ชี้ให้เห็นว่าระบบนี้ “ป้องกันไม่ให้เกิดการชนได้เพียง 2.5 % เท่านั้น โชคดีที่ระบบสามารถตรวจจับเด็กได้ดีขึ้น โดยในสถานการณ์ที่สอง มีการใช้เบรกโดยอัตโนมัติในการทดสอบ 75% และป้องกันการชนกัน 50%

การรทดสอบเหล่านี้เป็นการเตือนให้ผู้คนทราบว่าเทคโนโลยีนั้นไม่น่าเชื่อถือและไม่สามารถป้องกันอุบัติเหตุได้ทั้งหมด โดยทาง AAA เน้นย้ำว่าผู้ขับขี่ไม่ควรพึ่งพาระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติมากและควรใช้ระบบเหล่านี้เพื่อ “เพิ่มความตระหนักรู้” เท่านั้น

สำหรับกลุ่มรถครอสโอเวอร์ที่ถูกนำมาทดสอบครั้งนี้ประกอบด้วย Hyundai Tucson Hybrid, Mazda CX-30, Lexus RX และ Volkswagen Tiguan ซึ่งล้วนแต่เป็นรถที่ได้รับความนิยมในสหรัฐฯ

CR : Carscoops

บทความที่น่าสนใจ

Mercedes-AMG ใช้เครื่องจำลองแบบพิเศษ เพื่อพัฒนาไฮเปอร์คาร์ Mercedes-AMG One

Peng

มหากาพย์ Drag Racing จับสุดยอดซุปเปอร์ไบค์ ซูเปอร์ชาร์จเจอร์ กับ พลังไฟฟ้า มาบิดแข่งกันแป๊บเดี่ยวรู้เรื่องเลย

idiot

Shelby GT500 ต้องมาเจอกับเจ้าสนามอย่าง 720S ผลลัพธ์จะออกมาอย่างที่คิดไว้ไหมต้องชม

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy