fbpx

สั้นๆได้ใจความ SUV Crossover MPV PPV คือรถแบบไหน และต่างกันอย่างไร ?

เชื่อว่าผู้ที่ซื้อรถยนต์หลายๆคนมักจะเห็นคำโฆษณาของรถยนต์รุ่นต่างๆที่มักจะมีชื่อเรียกลักษณะรถรุ่นนั้นๆ เช่น SUV หรือ Crossover กันอย่างมากมาย แล้วคุณรู้หรือไม่ว่าคำเรียกชื่อรถเหล่านี้มีความหมายว่าอย่างไร? เราไปไขข้อข้องใจกันดีกว่าครับ

SUV (Sports Utility Vehicle)

เริ่มกันที่รถยนต์ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้อย่างรถ SUV หรือ Sports Utility Vehicle ซึ่งถ้าหากแปลตรงตัวแล้วจะมีความหมายว่า รถยนต์สปอร์ตที่มีอรรถประโยชน์ หรืออีกความหมายหนึ่งก็คือ รถอเนกประสงค์นั่นเอง โดยรถยนต์ประเภทนี้จะมีความสูงใต้ท้อง (Ground Clearance) ที่มากพอสมควร เพื่อให้สามารถขับขี่ในลักษณะออฟโร๊ดได้อย่างดีเยี่ยม โดยรถในกลุ่ม PPV (จะมีพูดถึงด้านล่างบทความ) จะถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ของรถกลุ่ม SUV ด้วยเช่นกัน

 

Honda ยืนหนึ่งตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลครึ่งแรกปี 63 ด้วยยอดขาย 41,326 คัน

ส่วนมากรถประเภทนี้มักจะมาพร้อมกับขนาดตัวถังที่ใหญ่โตอยู่พอสมควร เพื่อใช้สำหรับขนผู้โดยสารและขนสัมภาระหรือสิ่งของขนาดใหญ่  และในบางรุ่นจะมาพร้อมกับที่นั่งแถวที่ 3 (รถ 7 ที่นั่ง) ซึ่งโดยมากแล้วรถประเภทนี้จะมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งตัวอย่างของรถประเภทนี้ที่มีขายในประเทศไทยได้แก่ Toyota Corolla, Honda CR-V, Isuzu Mu-X, Mazda CX-5 และ Subaru Forester รวมถึงรถยุโรปอย่าง BMW X Series, BMW GL Series และ Audi Q Series เป็นต้น

 

Crossover (Crossover Utility Vehicle)

มาต่อกันที่ Crossover รถอีกหนึ่งประเภทที่กำลังได้รับความนิยมในประเทศไทยในขณะนี้ ซึ่งรถยนต์ประเภทนี้ส่วนมากแล้วจะถูกสร้างขึ้นจากพื้นฐานของรถเก๋ง Sedan และ Hatchback แต่จะถูกยกตัวถังให้สูงขึ้นพร้อมทั้งปรับดีไซน์ตัวรถให้มีความทะมัดทะแมงมากยิ่งขึ้น

 

รถประเภทนี้ ส่วนมากแล้วจะมีหน้าตาและรูปทรงที่ยังคงดีไซน์ที่โฉบเฉี่ยว เหมาะสมสำหรับการใช้งานทั้งในเมืองและเดินทางต่างจังหวัด แต่ความสามารถในการลุยเส้นทางอุปสรรค์นั้นอาจยังไม่สามารถต่อกรกับรถ SUV (Sports Utility Vehicle) โดยตัวอย่างของรถประเภทนี้ที่มีขายในประเทศไทยได้แก่ Toyota C-HR, Honda HR-V, Mazda CX-30 และ Subaru XV

 

PPV (Pick-Up Passenger Vehicle)

ถึงคิวของรถอีกหนึ่งประเภทที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศไทยอย่าง PPV หรือชื่อเต็มๆคือ Pick-Up Passenger Vehicle โดยรถประเภทนี้จะมีการใช้พื้นฐานโครงสร้างแชสซีจาก “รถกระบะ” แต่จะมีการปรับเปลี่ยน “แหนบหลัง” เป็น “คอยล์สปริง” ซึ่งให้ความนุ่มนวลและการเกาะถนนที่ดีกว่า แต่ก็ต้องแลกมาด้วยความสามารถในการบรรทุกสิ่งของที่ลดลง

ข้อดีของรถประเภทนี้คือ มีความทนทานที่สูงเนื่องจากใช้แชสซีของรถกระบะที่มีความแข็งแรง อีกทั้งโดยส่วนมากมักจะมาพร้อมกับเครื่องยนต์ดีเซลที่ให้แรงบิดที่ดีและยังมีความทนทานมากอีกด้วย แต่ก็ต้องแลกมากับฟิลลิ่งของช่วงล่างที่มีความแข็งกระด้างในบางครั้ง โดยรถประเภทนี้ที่มีจำหน่ายในประเทศไทยได้แก่ Toyota Fortuner, Isuzu Mu-X, Mitsubishi Pajero Sport, Nissan Terra และ Ford Everest

 

MPV (Multi Purpose Vehicle)

ปิดท้ายกันที่ MPV หรือ Multi Purpose Vehicle ซึ่งหากแปลตามชื่อก็จะมีความหมายว่า รถเอนกประสงค์ที่สามารถใช้งานได้หลายรูปแบบ ซึ่งจะเน้นไปที่ความสะดวกสบายของผู้โดยสารเป็นหลัก และมักจะสามารถขนผู้โดยสารและสัมภาระได้เป็นจำนวนมาก

Kia Grand Canival
Kia Grand Canival

 

รถประเภทนี้ส่วนมากจะมีพร้อมกับตัวถังที่ดูคล้ายคลึงกับรถตู้หรือรถแวน และมักจะมีความสูงใต้ท้องรถ (Ground Clearance) ที่ไม่มากนัก เพื่อความสะดวกสบายของผู้โดยสารเมื่อต้องเข้าหรือออกจากตัวรถ โดยตัวอย่างของรถประเภทนี้ที่มีขายในประเทศไทยได้แก่ Toyota Innova, Mitsubishi Xpander, Kia Grand Canival และ Hyundai H-1

 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับบทความที่เรานำมาฝากในวันนี้ หากชอบอย่าลืมกดติดตาม Facebook Fanpage : korkonrakrodtv เพื่อที่จะไม่พลาดข่าวสารยานยนต์ดีๆจากเรานะครับ

รับชมข่าวสารยานยนต์อื่นๆที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

รับชมคลิปวีดีโอทดสอบรถของเรา คลิกที่นี

บทความที่น่าสนใจ

ไม่น่าเชื่อ “รถสีดำ” มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุมากกว่า “รถสีขาว” ถึง 12 เปอร์เซ็นต์

Nopkung

เทคโนโลยีดีที่ต้องบอกต่อ EyeSight ใน Subaru คืออะไร? มารู้จักกัน

Admin

เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท เกิดจากอะไร แล้วจะรับมืออย่างไรดี?

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy