fbpx

Cruise Origin แท๊กซี่ไฟฟ้า “ไร้คนขับ” เริ่มการทดสอบใน Califonia ก่อนเริ่มใช้งานจริงเร็วๆนี้

หลังจากที่ Cruise บริษัทพัฒนายานยนต์ไร้คนขับในเครือ GM (General Motors) ภายใต้ความร่วมมือกับ Honda ได้เผยโฉมยานยนต์พลังงานไฟฟ้าไร้คนขับ “Cruise Origin” ไปเมื่อช่วงต้นปี 2020 ที่ผ่านมา ล่าสุดดูเหมือนว่าเจ้ารถไฟฟ้าไร้คนขับจะใกล้ใช้งานได้จริงแล้ว เพราะในขณะนี้พวกเขากำลังทำการทดสอบรถคันนี้ใน California ก่อนที่จะเริ่มให้บริการจริงในเร็วๆนี้


สำหรับคอนเซ็ปต์ของ Cruise Origin นั้นทางผู้ผลิตตั้งใจให้รถคันนี้เป็นรถยนต์โดยสารแบบ “ไร้คนขับ” แบบสมบูรณ์ 100% โดยรถคันนี้ถูกสร้างขึ้นบน GM Ultium platform ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับรถไฟฟ้าโดยเฉพาะซึ่งสามารถยืดหยุ่นและใช้กับรถยนต์ได้หลากหลายประเภท โดยทางผู้ผลิตระบุว่าเจ้า Origin นี่จะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ราวๆ 1.6 ล้านกิโลเมตร ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยของรถยนต์ทั่วไปถึง 6 เท่า

เมื่อเข้ามาในห้องโดยสารจะพบกับเบาะที่นั่งจำนวน 4 ที่นั่ง ซึ่งจะเป็นเบาะนั่งสำหรับผู้โดยสารเท่านั้น และจะถูกวางรูปแบบเป็นเบาะนั่งสองแถวที่หันหน้าเข้าหากันในรูปแบบเลานจ์ และแน่นอนว่าเมื่อมันเป็นรถยนต์แบบไร้คนขับ มันจึงไม่มีทั้งพวงมาลัย แป้นคันเร่งและแป้นเบรก รวมถึงหน้าจอมาตรวัดของผู้ขับขี่ 

สำหรับวิธีใช้งานแท๊กซี่ไร้คนขับก็ง่ายๆ เพียงแค่จองรถผ่านแอพพลิเคชั่นของผู้ให้บริการ ว่าจะให้มารับที่จุดไหนและต้องการเดินทางไปที่จุดใด จากนั้นเมื่อ Cruise Origin มาถึงจุดรับ ผู้โดยสารเพียงแค่เดินขึ้นรถจากนั้นกดปุ่ม Start เพียงแค่นี้รถก็จะวิ่งไปยังที่หมายโดยที่ผู้โดยสารไม่ต้องทำอะไรเลย และถ้าหากเกิดอุบัติเหตุหรือมีปัญหาระหว่างการเดินทาง ผู้โดยสารสามารถกดปุ่ม Stop บนตัวรถเพื่อให้รถหยุดวิ่งและสามารถออกจากตัวรถได้นั่นเอง 

สำหรับราคาค่าบริการของ Cruise Origin ในยุโรปจะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 0.99 ยูโรต่อ 1 ไมล์ (1.6 กิโลเมตร) ซึ่งหากเปรียบเทียบกับ Ubers และ Lyfts (คล้ายๆ Grab บ้านเรา) จะมีราคาที่ถูกกว่าถึง 2 เท่าด้วยกัน โดยในขณะนี้ทาง GM มีแผนที่จะผลิตรถไฟฟ้ารุ่นนี้ออกมาเป็นจำนวนหลายหมื่นคัน ซึ่งหากมีข่าวสารเพิ่มเติมเราจะรีบนำข้อมูลมาอัปเดทให้กับทุกท่านอีกครั้ง

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : carscoops.com

รับชมข่าวสารยานยนต์อื่นๆที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

รับชมคลิปวีดีโอทดสอบรถของเรา คลิกที่นี

 

บทความที่น่าสนใจ

BMW M3 Touring ทุบสถิติรถ Wagon ที่เร็วที่สุดในสนาม Nurburgring

Nopkung

Porsche Macan ขับเคลื่อนไฟฟ้า 100% จะไม่ทำให้ผิดหวัง มาพร้อมระยะทางวิ่งที่ไกลกว่า Taycan

idiot

เตรียมเฉิดฉาย DBS Superleggera รุ่นพิเศษที่ทุกคนรอคอยจ่อผลิตจริงแล้ววันนี้

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy