fbpx

Mazda เปิดตัวออปชั่นพิเศษสำหรับ MX-5 เพื่อผู้พิการโดยเฉพาะ

โดยปกติแล้ว “ผู้ทุพพลภาพ หรือ ผู้พิการ” ที่ไม่สามารถเดินเหินได้อย่างปกติ หากต้องการที่จะเดินทางด้วยรถยนต์พวกเขาจะนำรถยนต์ของพวกเขาไปดัดแปลงแป้นคันเร่งและเบรกให้สามารถควบคุมได้จากมือของผู้ขับขี่ โดยรถส่วนมากที่นิยมนำมาดัดแปลงนั้นจะเป็นรถครอบครัวหรือรถเก๋ง แต่ใครจะไปเชื่อว่าผู้ผลิตอย่าง Mazda จะนำ MX-5 หรือ Miata รถสปอร์ตขับหลังขนาดเล็กที่ได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆทั่วโลก มาดัดแปลงและขายสำหรับ “ผู้ทุพพลภาพ” โดยเฉพาะ

สำหรับ Mazda MX-5 รุ่นพิเศษเพื่อผู้ทุพพลภาพ จะยังคงใช้โครงสร้างตัวรถและเครื่องยนต์เหมือนกับรถเวอร์ชั่นปกติทุกประการ แต่ได้มีการปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนในตัวรถหลายๆจุด ให้เหมาะสมกับผู้ทุพพลภาพมากยิ่งขึ้น

โดยชิ้นส่วนที่มีการเปลี่ยนแปลงในจุดแรกนั่นก็คือ ด้ามจับสำหรับควบคุมคันเร่งและเบรกซึ่งติดตั้งอยู่บริเวณข้างคอนโซลกลาง เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถใช้มือในการควบคุมคันเร่งและเบรกแทนการใช้แป้นเหยียบที่เท้า รวมถึงยังได้มีการติดตั้งแป้นเสริมสำหรับควงพวงมาลัย เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถเลี้ยวหรือกลับรถได้ด้วยมือเพียงข้างเดียว

นอกจากนี้ยังได้มีการติดตั้งกระเป๋าเก็บของเล็กๆบริเวณชายบันไดข้าง รวมถึงบริเวณข้างคอนโซลกลาง เพื่อให้ผู้พิการหยิบสิ่งของในรถได้อย่างสะดวก และทาง Mazda ยังได้ให้ผ้าคลุมเบาะผู้โดยสารตอนหน้า สำหรับป้องกันริ้วรอยเมื่อต้องเก็บเก้าอี้วีลแชร์ไว้บริเวณข้างคนขับ พร้อมทั้งยังให้ผ้าคลุมสำหรับปิดเก้าอี้วีลแชร์อีกด้วย

สำหรับ Mazda MX-5 รุ่นพิเศษเพื่อ “ผู้ทุพพลภาพ” จะมีจำหน่ายเฉพาะรุ่นเกียร์อัตโนมัติเท่านั้น ซึ่งจะสามารถเลือกได้ทั้งรุ่น Roadster (หลังคาผ้า) และรุ่น RF (หลังคาแข็ง) โดยจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากรถรุ่นปกติอยู่ที่ 339,400 – 365,900 เยน (89,000 – 96,000) บาทขึ้นอยู่กับรุ่นรถที่เลือก ซึ่งนอกจาก MX-5 แล้วทาง Mazda ยังได้นำเสนอชุดอัพเกรดสำหรับรถยนต์มาสด้าอีกหลายๆรุ่นไม่ว่าจะเป็น MX-30 , CX-5 SUV และ Flair Wakgon

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : motor1.com

รับชมข่าวสารอื่นๆของ Mazda คลิกที่นี่

รับชมคลิปวีดีโอทดสอบรถของเรา คลิกที่นี

 

บทความที่น่าสนใจ

Lamborghini Sián สุดยอดซูเปอร์คาร์ไฮบริดที่ทรงพลังที่สุด 819 แรงม้า ท็อปสปีด 350 กม./ชม.

Peng

เริ่มแล้ว!! กับงาน Sime Darby Motors Roadshow 2020 ต้อนรับปีหนูทอง พร้อมโปรโมชั่นพิเศษ

idiot

Triumph Motorcycles ประกาศความพร้อม Moto2 เปิดสถิติทดสอบ ณ สนามแข่ง Jerez ด้วยเครื่องยนต์ 765 ซีซี

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy