fbpx

ทำความรู้จัก Hozon Auto ผู้ผลิตรถไฟฟ้า Neta V พวกเขาเป็นใคร ยอดขายทั่วโลกดีแค่ไหน?

เมื่อไม่นานมานี้ บริษัท Hozon Auto ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีนได้ประกาศเปิดตัวพร้อมประกาศราคารถไฟฟ้า Neta V อย่างเป็นทางการในประเทศไทย แต่แอดมินเชื่อว่าหลายๆคนน่าจะสงสัยว่าผู้ผลิตรถไฟฟ้าแบรนด์นี้เป็นใคร บริษัทมีความน่าเชื่อถือขนาดไหน วันนี้เราจะมาทุกท่านไปรู้จักกับ Hozon Auto กันครับ

Hozon Auto ก่อตั้งขึ้นในปี 2014 จากความร่วมมือกันระหว่าง Beijing SinoHytec บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และผู้คิดค้นเทคโนโลยียานยนต์ และสถาบัน Zhejiang Yangtze Delta Region มหาวิทยาลัย Tsinghua  ซึ่งพวกเขามีจุดมุ่งหมายที่จะสร้างรถยนต์ไฟฟ้าคุณภาพดีที่ทุกคนสามารถเข้าถึงและเป็นเจ้าของได้ ซึ่งต่อมาพวกเขาได้รับความร่วมมือกับบริษัทชั้นนำระดับโลกมากมายไม่ว่าจะเป็น Huawei, Sensetime, Horizon Robotics, CATL และ PTT หรือ ปตท.ของไทยนั่นเอง

หลังจากที่เริ่มพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ามากว่า 4 ปี ในที่สุดในปี 2018 พวกเขาก็ได้ประกาศเปิดตัวรถยนต์รุ่นแรกของทางค่ายอย่าง Neta N01 รถยนต์ไฟฟ้าสไตล์ Subcompact Crossover ซึ่งถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐาน HPA platform นอกจากนี้พวกเขายังได้เปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติใน silicon valley ประเทศสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

ต่อมาในปี 2019 พวกเขาได้เปิดตัวรถ Crossover รุ่นใหม่อย่าง Neta U ซึ่งมีขนาดที่ใหญ่และออปชั่นที่จัดเต็มมากยิ่งขึ้น ซึ่งรถรุ่นนี้จะมีขุมพลังให้เลือกหลายรูปแบบ ซึ่งในรุ่นท๊อปสุดจะได้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวที่ให้กำลัง 299 แรงม้า(PS) พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และในปีนี้พวกเขาได้ไปเปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาเพิ่มเติมในประเทศเยอรมนี รวมถึงศูนย์ออกแบบในเมือง Turin ประเทศ Italy

ในปี 2020 พวกเขาได้เปิดตัวรถรุ่นใหม่อย่าง Neta V ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับที่พึ่งเปิดตัวในประเทศไทยไปเมื่อไม่นานมานี้ โดยรถคันนี้เป็นรถที่มาแทน Neta N01 นั่นเอง ตัวรถได้รับการพัฒนาในหลายๆจุดให้ดียิ่งขึ้น โดยมันมาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Permanent Magnet Synchronous ที่ให้กำลัง 95 แรงม้า และแรงบิด 150 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับชุดแบตเตอรี่มีความจุขนาด 38.5 กิโลวัตต์-ชั่วโมง ใช้เวลาชาร์จแบบ DC Charge จากปริมาณแบตเตอรี่ 30-80% ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 30 นาทีเท่านั้น และหากใช้ไฟบ้านแบบ AC จะใช้เวลาชาร์จจาก 0-100% เพียง 8 ชั่วโมง โดยช่องชาร์จเป็นแบบ CCS2 และวิ่งได้ระยะทางสูงสุด 384 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน NEDC

Neta V

ต่อมาในปี 2021 พวกเขาได้เปิดตัว Neta U Pro ซึ่งเป็นการนำเจ้า Neta U มาปรับปรุงให้มีสมรรถนะที่ดีมากยิ่งขึ้น และทางผู้ผลิตเคลมว่ารถรุ่นนี้สามารถวิ่งได้ไกลสุดถึง 610 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็ม 100% และในช่วงต้นปี 2022 ที่ผ่านมาพวกเขาได้เผยโฉมซีดานไฟฟ้ารุ่นแรกของค่ายอย่าง Neta S ซึ่งผู้ผลิตเคลมว่ารถรุ่นนี้จะสามารถวิ่งได้ระยะทางไกลมากที่สุดถึง 1,000 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็ม 100%

ในปัจจุบัน Hozon Auto มีโรงงานผลิตรถยนต์ถึง 3 โรงงานในประเทศจีน ซึ่งมีกำลังการผลิตสูงสุดอยู่ที่ 250,000 คันต่อปี และในปี 2021 ที่ผ่านมาพวกเขามียอดขายเติมโตมากถึง 362% ด้วยยอดขายรถไฟฟ้า Neta กว่า 170,000 คัน

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับประวัติความเป็นมาของบริษัท Hozon Auto เรียกได้ว่าเป็นน้องใหม่ที่ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ และสำหรับตลาดประเทศไทย Neta V เป็นรถที่ผู้คนให้ความสนใจและสามารถกวาดยอดจองไปแล้วกว่า 3,000 คัน ต้องมาดูกันต่อไปว่าในช่วงสิ้นปีนี้พี่ใหญ่อย่าง Neta U Pro จะเปิดตัวตามมาหรือไม่

ขอบคุณข้อมูลจาก : hozonauto.com

รับชมข่าวสารยานยนต์อื่นๆที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

รับชมคลิปวีดีโอทดสอบรถของเรา คลิกที่นี

บทความที่น่าสนใจ

กรมทางหลวงแนะนำเส้นทางเลี่ยงช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562

Peng

เปิดตัว Toyota bZ4X รถไฟฟ้าวิ่งไกล 411 กิโลเมตร 218 แรงม้า เคาะราคาขายที่ 1,836,000 บาท

Nopkung

All-New Hyundai Staria ว่าที่รถมินิแวนรุ่นใหม่ที่จะมาแทน H1

Peng

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy