fbpx

ออสเตรเลีย เตรียมออกกฎความปลอดภัยของรถยนต์ในขณะที่ “จมอยู่ในน้ำ”

ไม่ใช่แค่ประเทศไทยที่ประสบปัญหาน้ำท่วมอยู่บ่อยครั้ง เพราะในประเทศออสเตรเลียเองก็เจอกับปัญหาน้ำท่วมหนักเช่นเดียวกัน และถ้าหากคุณติดอยู่ในรถขณะที่น้ำท่วม หรือรถของคุณจมน้ำ สิ่งที่น่ากลัวที่สุดก็คือการออกจากตัวรถในขณะที่แรงดันของน้ำจากภายนอกกดไม่ให้ประตูรถสามารถเปิดได้เป็นปกติ

ทางรัฐบาลของออสเตรเลียได้เห็นถึงปัญหาที่สำคัญนี้ ANCAP (Australasian New Car Assessment Program) หน่วยงานที่ทดสอบความปลอดภัยของรถยนต์ในประเทศออสเตรเลียจึงเตรียมออกกฎความปลอดภัยแบบใหม่ โดยจะเน้นไปที่ความสามารถในการออกจากตัวรถเมื่อเกิดเหตุการน้ำท่วมหรือจมน้ำ

โดยข้อกำหนดดังกล่าวระบุว่า ตัวรถจะต้องสามารถเปิดหรือปิดประตูในขณะที่จมอยู่ใต้น้ำ ไม่น้อยกว่า 10 นาทีโดยที่ไม่ต้องไฟจากแบตเตอรี่ รวมถึงกระจกไฟฟ้าจะต้องสามารถใช้งานได้เมื่อรถยนต์จมน้ำ ซึ่งหากผู้ผลิตรถยนต์ไม่สามารถทำตามข้อกำหนดดังกล่าวนี้ ผู้ผลิตจะต้องจัดให้มีวิธีการเปิดหรือทำลายกระจกด้านข้างให้ผู้โดยสารและผู้ขับขี่ โดยจะต้องมีข้อมูลประกอบอยู่ในคู่มือสำหรับเจ้าของรถ ถ้าไม่อย่างนั้นตัวรถจะไม่ได้รับคะแนนการป้องกันและความปลอดภัยสูงสุดจาก ANCAP

สาเหตุที่ทำให้ทางออสเตรเลียต้องออกกฎข้อบังคับเพิ่มเติม เนื่องจากรถยนต์สมัยใหม่มีระบบไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ค่อนข้างเยอะ ซึ่งรวมถึงประตูและที่จับประตูแบบใช้ไฟฟ้าในรถยนต์บางรุ่น ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดอันตรายเมื่อรถจมน้ำ เนื่องจากความแตกต่างของแรงดันระหว่างภายในและภายนอกของรถจะทำให้ไม่สามารถเปิดประตูออกได้นั่นเอง


ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : motor1.com / freepik.com

รับชมข่าวสารยานยนต์อื่นๆที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

รับชมคลิปวีดีโอทดสอบรถของเรา คลิกที่นี

บทความที่น่าสนใจ

พาชม Wuling Bingo รถไฟฟ้าไซส์มินิวิ่งไกล 333 กิโลเมตร เคาะราคาขายในจีนเริ่มต้น 2.9 แสนบาท

Nopkung

Honda Civic ซีดานจ่อถูกยุติการจำหน่ายในญี่ปุ่นเป็นครั้งที่สองในรอบทศวรรษ

idiot

Lotus ประกาศตั้งเป้ายอดขาย 1 แสนคันภายในปี 2028

Nopkung

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy