fbpx

Rolls-Royce เผยโฉม Boat Tail สุดยอดยนตรกรรมสั่งผลิตตัวถังพิเศษ

สืบเนื่องจากที่มีการประกาศว่า Rolls-Royce Motor Cars ได้จัดตั้งแผนกการรังสรรค์ตัวถังรถแบบสั่งทำพิเศษ (Coachbuild) ขึ้นอีกครั้งอย่างเป็นทางการ ล่าสุดสำนักงานใหญ่ของโรลส์-รอยซ์ ได้เผยโฉม “Boat Tail” ยนตรกรรมที่เกิดจากการรังสรรค์ตัวถังรถแบบสั่งทำพิเศษ (Coachbuild) 

หลังจากที่มีการจุดประกายการรังสรรค์ตัวถังรถแบบสั่งทำพิเศษในปีพ.ศ. 2560 ด้วยการเปิดตัวยนตรกรรม “Sweptail” Rolls-Royce Bespoke ได้รับการติดต่อจากลูกค้าผู้ที่ต้องการก้าวข้ามขีดจำกัดที่มีอยู่ โรลส์-รอยซ์จึงได้ริเริ่มโครงการภายใต้ชื่อ ผนกการรังสรรค์ตัวถังรถแบบสั่งทำพิเศษ ที่จะถูกขับเคลื่อนโดยลูกค้าและเป็นการสั่งผลิตพิเศษที่ถูกสร้างสรรค์โดยทีมงานนักออกแบบผู้เชี่ยวชาญการรังสรรค์ตัวถังรถแบบสั่งทำพิเศษ

ยนตรกรรม Rolls-Royce Boat Tail คือผลงานที่ถูกสร้างสรรค์จากความคิด แนวคิดและวัสดุอันยอดเยี่ยมที่รังสรรค์ให้ประสบการณ์ของลูกค้าสมบูรณ์แบบ ลูกค้าที่สั่งผลิตพิเศษคือคู่สามีภรรยาที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงระดับโลก และมีความชำนาญในการรังสรรค์ยนตรกรรมโรลส์-รอยซ์

เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการที่ท้าทายของลูกค้า การก้าวข้ามขีดจำกัดทางด้านวิศวกรรมครั้งสำคัญจึงเกิดขึ้นในการพัฒนายนตรกรรม Rolls-Royce Boat Tail และสำเร็จได้ด้วยโครงสร้างทางวิศวกรรมที่มีความอลังการ และเครื่องยนต์อันทรงพลัง   

การออกแบบ Rolls-Royce Boat Tail ได้รับแรงบันดาลใจจากเรือยอร์ชระดับ J Class ที่มาพร้อมขนาดความยาวเกือบ 5.8 เมตร ให้ขนาดพื้นที่ที่โอ่อ่า ด้านหน้ารถตรงกลางมาพร้อมกับกระจังแพนธีออนสัญลักษณ์ของโรลส์-รอยซ์ และไฟหน้า กระจังหน้ากลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกับด้านล่างไม่ใช่ส่วนตัดที่แยกออกมา อิสระการออกแบบนี้มีให้แก่ยนตรกรรมรุ่นที่อยู่ในประเภทรังสรรค์ตัวถังรถแบบสั่งทำพิเศษเท่านั้น เส้นหนาแนวนอนที่เด่นชัดพร้อมกับไฟหน้าลึกแบบ Daytime Running Lights ช่วยให้คิ้วด้านหน้ายนตรกรรมคมชัด และเพิ่มความโดดเด่นให้กับไฟหน้าทรงกลมแบบคลาสสิก งานออกแบบลักษณะนี้ชวนให้นึกถึงงานออกแบบยนตรกรรมของโรลส์-รอยซ์ในอดีต   

เมื่อมองจากท้ายรถ ตัวรถจะดูเหมือนลาดลงเล็กน้อย เหมือนกับด้านหน้าที่เส้นหนาแนวนอนนั้นขับเน้นความเด่นของรูปทรงด้านหลังด้วยไฟหน้าลึก ฉีกกฎจากไฟหน้าแนวตั้งที่เป็นสัญลักษณ์ของโรลส์-รอยซ์ 

ในส่วนท้ายรถมีรายละเอียดที่เกี่ยวกับเรือที่เด่นชัดมากขึ้น ส่วนท้ายเรือที่ในอดีตใช้ไม้ในการรังสรรค์ที่เก็บหลังคาด้านหลังของโรลส์-รอยซ์ Boat Tail ในอดีตถูกตีความหมายใหม่ให้ทันสมัยด้วยการใช้ไม้แผ่นใหญ่ห่อหุ้ม แผงไม้วีเนียร์ Caleidolegno ถูกใช้อย่างกลมกลืนกับโครงสร้างทางวิศวกรรมของโรลส์-รอยซ์ วัสดุไม้สีเทาและดำที่ปกติจะถูกใช้สำหรับภายในยนตรกรรมถูกปรับใช้สำหรับภายนอกโดยมิได้ประนีประนอมต่อความงดงาม    

วัสดุไม้แบบรูพรุนเปิดช่วยให้เห็นเส้นลายไม้ทางยาวเด่นชัดตัดกับเหล็กกล้าไร้สนิมขัดเงาที่ฝังด้านข้าง ตามแนวยาวให้เห็นถึงการใช้ไม้ในการสร้างเรือยอร์ชทั้งแบบเก่า และแบบใหม่ ทักษะของผู้เชี่ยวชาญด้านไม้และการจับคู่ลายไม้ให้สมส่วนเข้ากับตัวรถของโรลส์-รอยซ์ถูกนำมาใช้ ไม้วีเนียร์ถูกใช้ตกแต่งด้านล่างของท้ายรถแนวขวางแก้ปัญหาเรื่องน้ำหนักของส่วนท้ายทำให้นึกถึงเส้นของโครงสร้างยนตรกรรมคลาสสิกของ Boat Tail ในอดีต  

อิทธิพลด้านสถาปัตยกรรมอันชัดเจนนี้ปรากฎอยู่ในหลังคาแข็งของยนตรกรรม Boat Tail รูปทรงเสมือนประติมากรรมที่เพิ่มขึ้น  แนวหลังคากว้างคือองค์ประกอบของโครงสร้างอันละเอียดอ่อนที่ลาดลงสู่ท้ายรถ ระลึกถึงเสาค้ำยันหลังคา ในกรณีที่เก็บหลังคาลงแล้วก็ยังจะมีที่บังลมสำหรับยามอากาศแปรปรวน  

ภายในยนตรกรรมตกแต่งด้วยหนังเข้ากับโทนสีของฝากระโปรงหน้า ถูกถ่ายทอดสู่เบาะที่นั่งด้านหน้าที่ถูกหุ้มด้วยหนังสีน้ำเงินที่เข้มขึ้นตามคำสั่งผลิต ในขณะที่เบาะที่นั่งด้านหลังมาในโทนสีฟ้าที่อ่อนกว่า สีมันวาวคล้ายโลหะถูกใช้คู่กับหนังเพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้กับสีภายนอกตกแต่งด้วยลายเส้นและเส้นกลมตัดขอบสีฟ้าที่มีความเข้มมากยิ่งขึ้น โดยได้รับแรงบันดาลใจจากเข็มนาฬิกาของยนตรกรรม สีน้ำเงินสดผสมลงในวัสดุ เส้นใยเทคนิคให้ลายทำมุม 55 องศาสำหรับบริเวณด้านล่างของตัวรถเพื่อเป็นการเลียนแบบคลื่นบนผิวน้ำ 

รูปลักษณ์บริเวณแผงหน้าปัดได้ถูกกลั่นกรองมาอย่างดี โดยมีเจตนารมณ์ที่จะลดขนาดลงเพื่อความสุนทรียะที่ทันสมัย เรียบง่ายเพื่อความโดดเด่นของนาฬิกา BOVET 1822 ที่มีเอกลักษณ์ซึ่งได้รับการสั่งผลิตพิเศษโดยเจ้าของยนตรกรรม Boat Tail (ตามรายละเอียดด้านล่าง) นอกจากนี้การสะสมปากกายังเป็นอีกหนึ่ง ความหลงใหลของลูกค้า ปากกา Montblanc แท่งพิเศษรังสรรค์ด้วยมือในกล่องอลูมิเนียมและหนังถูกจัดเก็บไว้ในช่องเก็บของด้านหน้าของยนตรกรรม Boat Tail       

แผงหน้าปัดปุ่มควบคุมถูกตกแต่งด้วยเทคนิคกิโยเช (Guilloché) ที่ปกติถูกใช้ในการตกแต่งเพิ่มความสมบูรณ์แบบให้กับเครื่องประดับและนาฬิกา พวงมาลัยสวยหรู ขอบบางสีทูโทนสั่งทำพิเศษ    

การสัมผัสของไม้ Caleidolegno รูพรุนเปิดถูกนำเสนอภายในห้องโดยสาร ไม้วีเนียร์สีดำแอนทราไซต์มอบความทันสมัยที่ทรงพลังและมีมิติคู่กับสีฟ้าอ่อนและสีมันวาวคล้ายโลหะที่ให้ความรู้สึกนุ่มนวล ไม้ถูกใช้ตกแต่งบริเวณช่วงล่างของห้องโดยสารและพื้น ชวนให้นึกถึงโครงของลำเรือที่ทำจากไม้ และการต่อลายไม้แบบมุม 55 องศาที่สมบูรณ์แบบตรงกลางห้องโดยสารให้ความงามแบบเดียวกันไม่ว่าจะมองจากด้านใด    

บริเวณรับรองด้านท้ายรถ  

  • กล่องอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ประมวลผล (ECUs) จำนวน กล่องเพื่อจัดเก็บสายไฟของเสาอากาศแบบครีบฉลาม 
  • บานปิดของส่วนท้ายที่เก็บหลังคาสามารถเปิดทำมุมได้อย่างเหมาะสมที่ 67 องศา ซึ่งแต่ละด้านสามารถให้บริการอาหารและเครื่องดื่มแก่แขก
  • ด้านหนึ่งให้บริการอาหาร ส่วนอีกด้านให้บริการเครื่องดื่ม 
  • ตู้แช่เย็นสำหรับแชมเปญได้รับการออกแบบสำหรับแชมเปญวินเทจที่ลูกค้าโปรดปราน
  • ฝั่งด้านสำหรับการรับประทานอาหาร พร้อมเครื่องถ้วยชามพอร์ซเลนและเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารที่แกะสลักชื่อยนตรกรรม ‘Boat Tail’ รังสรรค์โดย Christofle 
  • โต๊ะด้านหลังถูกตกแต่งขั้นตอนสุดท้ายด้วยไม้ Caleidolegno มาใช้ในลายคีย์บอร์ดเปียโน
  • เก้าอี้บาร์สูงทำจากเส้นใยไฟเบอร์โดย Promemoria แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชั้นนำจากอิตาลีถูกเก็บอยู่ภายในส่วนท้ายรถ
  • ลูกค้าระบุความต้องการในการจัดวางอาหารแบบสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน
  • มีการทดสอบความเร็วเพื่อให้มั่นใจว่าเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร เครื่องถ้วยชามพอร์ซเลน และแชมเปญถูกจัดเก็บอย่างเรียบร้อยแน่นหนาพอขณะที่ยนตรกรรมกำลังโลดแล่น

  • ชิ้นส่วนอะไหล่ 1,813 ชิ้นถูกรังสรรค์ขึ้นใหม่เพื่อยนตรกรรม Boat Tail’ โดยเฉพาะ และมีหลายชิ้นที่ได้รับการจดลิขสิทธิ์ 
  • การออกแบบทางวิศวกรรมเบื้องต้นอย่างเดียวใช้เวลานานถึง 20 ปี 
  • การจัดระเบียบสายไฟในบริเวณรับรองด้านท้ายรถใช้เวลานานถึง เดือนในการพัฒนา
  • สำหรับชุดเครื่องเสียง Bespoke Audio พร้อมลำโพง 15 ตัว ใช้พื้นในห้องโดยสารทั้งหมดสำหรับติดตั้งลำโพง เบสส์ของระบบเครื่องเสียง
  • มีการทดสอบอุณหภูมิของยนตรกรรม Boat Tail สูงสุดที่ 80 องศาเซลเซียส และต่ำสุดที่ -20 องศาเซลเซียสอย่างละเอียดหลายครั้ง

การเปิดตัวในครั้งนี้คือการเผยโฉมยนตรกรรมคันแรกที่มีทั้งหมด 3 คัน ที่แต่ละคันมีองค์ประกอบและบุคลิกที่ต่างกันออกไปตามเจ้าของแต่ละราย


 

บทความที่น่าสนใจ

เปิดฉากยิ่งใหญ่ “ย่างกุ้ง มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 2” ยอดผู้เข้าร่วมงานกว่า 21,596 คน โกยยอดจองทะลุ 273 คัน

idiot

Honda ADV350 เคาะราคาขายในไทย เริ่มต้นที่ 181,900 บาท

Nopkung

พาชมคันจริง Tank 400 ออฟโรด SUV เวอร์ชั่นต้นแบบสุดแกร่งจาก GMW

Peng

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy