fbpx

Zoox เปิดตัวรถแท็กซี่ไร้คนขับแห่งอนาคต

หลังจากที่ทาง Amazon ได้ซื้อกิจการไปในช่วงกลางปีที่ผ่านมา ทาง Zoox ได้มีการเปิดตัวรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรก ซึ่งแท็กซี่ไร้คนขับนี้ออกแบบมาเพื่อให้เหมาะกับการจราจรในเมืองที่หนาแน่น

Zoox ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2014 และใช้การผสมผสานระหว่างปัญญาประดิษฐ์หุ่นยนต์การออกแบบยานพาหนะและพลังงานที่ยั่งยืนเพื่อพลิกโฉมการขนส่งส่วนบุคคล พวกเขามองเห็นอนาคตที่ปลอดภัยสะอาดและสนุกสนานยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน


Zoox ถูกสร้างขึ้นในสหรัฐอเมริกา มีลักษณะการออกแบบเหมือนรถม้า โดยสามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 4 คนที่นั่งหันหน้าเข้าหากัน และรถแท็กซี่คันนี้ไม่มีพวงมาลัยเนื่องจากไม่ต้องใช้คนขับ นอกจากนั้นยังสามารถทำความเร็วได้ถึง 121 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อีกทั้งยังมีความสามารถแบบสองทิศทางและระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ด้วยความยาวเพียง 3.63 เมตร (12 ฟุต) มีขนาดกะทัดรัดพอที่จะเข้าจอดในพื้นที่แคบๆ ได้ และที่สำคัญยังสามารถเปลี่ยนทิศทางได้โดยไม่จำเป็นต้องถอยหลังอีกด้วย

พลังงานนั้นมาจากแบตเตอรี่ 133 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งทำให้รถแท็กซี่ไร้คนขับของ Zoox ทำงานได้นานถึง 16 ชั่วโมงต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ความจุแบตเตอรี่นี้เป็นหนึ่งในความจุที่ใหญ่ที่สุดในตลาด ณ ตอนนี้


นอกเหนือจากนั้นรถแท็กซี่ไร้คนขับของ Zoox ยังอ้างว่ามีคุณสมบัติด้านความปลอดภัยอีก 100 ประการ ที่ไม่สามารถพบได้ในยานพาหนะปกติที่มีคนขับ ซึ่งเทคโนโลยีต่างๆ รวมถึงถุงลมนิรภัยสำหรับทุกที่นั่งในรถคันนี้ ยังได้รับการขนานนามว่าเทียบเท่ากับระดับความปลอดภัยในการชนระดับห้าดาวสำหรับทั้งสี่ที่นั่ง โดยรถคันนี้ยังใช้กล้อง เรดาร์ และ LIDAR เพื่อให้มีมุมมอง 270 องศาในทั้งสี่มุมของรถ ซึ่งแทบจะขจัดจุดบอดทั้งหมด

ซึ่งขณะนี้รถแท็กซี่ไร้คนขับของ Zoox ยังอยู่ในช่วงทดสอบในลาสเวกัส ซานฟรานซิสโก และฟอสเตอร์ซิตี้

 

ที่มา: Zoox, motor1


 

บทความที่น่าสนใจ

พาชม Drako Dragon ไฮเปอร์เอสยูวี 2,000 แรงม้า ทำ 0-96 กม.ต่อชม. ภายใน 1.9 วิ!

Peng

SSC จะรีรันทำสถิติความเร็วให้กับ SSC Tuatara อีกครั้งเพื่อปิดปากนักวิจารณ์

Peng

Nissan Terra ชวนลูกค้าร่วมคาราวานทดสอบขับขี่ เปิดประสบการณ์ใหม่ “Life Lives Outside” กับการเดินทางสู่จังหวัดกาญจนบุรี

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy