fbpx

การยกก้านปัดน้ำฝน เพิ่มอายุการใช้งานได้จริงหรือไม่?

เป็นที่ถกเถียงกันพอสมควรว่าการยกก้านปัดน้ำฝนขึ้นเวลาจอดรถกลางแดดนั้นจะช่วยทำให้ถนอมยางปัดน้ำฝนให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น แต่รู้หรือไม่ว่าการยกก้านปัดน้ำฝนขึ้นนั้นจริงๆ แล้วแทบจะไม่มีประโยชน์อะไรเลย แถมอาจจะทำให้เสียค่าซ่อมเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำไป เนื่องจากธรรมชาติของยางปัดน้ำฝนที่มีการเสื่อมสภาพ การจอดรถกลางแดดไม่ว่าจะยกก้านปัดขึ้นหรือไม่ ยางปัดน้ำฝนก็ยังคงได้รับความร้อนจากแสงอาทิตย์อยู่ดีซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งานอยู่แล้ว

แต่จุดสำคัญคือการยกก้านปัดน้ำฝนขึ้น จะทำให้สปริงยกก้านที่ปัดน้ำฝนเกิดการยืดตัวมากกว่าปกติ นานๆ ไปก็จะทำให้สปริงมีการเสื่อมสภาพ ส่งผลให้แรงกดของก้านปัดลงบนกระจกน้อยลง และผลกระทบที่จะตามมาก็คือปัดน้ำได้ไม่เกลี้ยงหรือมีอาการใบปัดโดด เป็นต้น ซึ่งค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนชุดก้านปัดน้ำฝนจะมีราคาสูงกว่าค่าเปลี่ยนเฉพาะยางที่ปัดน้ำฝนซ่ะอีก

จึงอาจเรียกได้ว่าการพยายามยืดอายุใบปัดน้ำฝนจึงอาจจะได้ไม่คุ้มเสีย ทางที่ดีควรบำรุงรักษาใบปัดน้ำฝนโดยการเช็ดส่วนที่เป็นยางด้วยผ้าชุบน้ำสะอาดประมาณ 1-2 สัปดาห์ต่อครั้ง เพื่อขจัดสิ่งสกปรกที่อาจทำให้ปัดน้ำฝนไม่เกลี้ยงนั่นเอง


 

บทความที่น่าสนใจ

ทำไม? รถยนต์พลังงานไฮโดนเจน ถึงไม่ประสบความสำเร็จ !!

Nopkung

ไขให้กระจ่าง ทำความรู้จักกับการ Remap ECU ขุนประสิทธิภาพรถให้แกร่งขึ้นจริงหรือ

idiot

ยางแตก!!! ยังขับต่อได้อีกหรือไม่ และควรทำอย่างไรกันแน่

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy