fbpx

BMW เปิดตัวรถพลังงานไฮโดรเจนรุ่นใหม่ในปี 2028

ค่ายรถยนต์ BMW ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์อีกไม่กี่รายที่ยังเชื่อมั่นในศักยภาพของเทคโนโลยีไฮโดรเจน

แม้ว่าโตโยต้าจะขายรถ Mirai ได้มากว่า 10 ปีแล้ว แต่นี่จะเป็นครั้งแรกที่ BMW จะเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนสำหรับลูกค้าทั่วไป ทั้งนี้ เนื่องจากรถรุ่นใหม่จะเปิดตัวในอีก 4 ปีข้างหน้า BMW จึงยังไม่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับรถรุ่นนี้มากนัก

ข้อมูลที่เปิดเผย คือ รถรุ่นใหม่จะเป็นรุ่นเวอร์ชั่นของรถยนต์รุ่นที่มีอยู่แล้ว ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นรุ่น X5 โดยเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนจะมาจากการพัฒนาร่วมกับโตโยต้า

ขณะที่รถ iX5 Hydrogen ในปัจจุบันเป็นรถต้นแบบที่ผลิตจำนวนจำกัดเพื่อการทดสอบ โดยติดตั้งถังไฮโดรเจนความดัน 700 บาร์ ซึ่งสามารถเดินทางได้ไกล 500 กิโลเมตรและใช้เวลาเติมเชื้อเพลิงเพียง 3-4 นาที

ต้องยอมรับว่า BMW มีประสบการณ์ในการพัฒนารถยนต์ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนมานานกว่า 40 ปีแล้ว โดยเริ่มตั้งแต่รุ่น 520h ที่ดัดแปลงเครื่องยนต์เบนซินให้ใช้ไฮโดรเจน และมีการพัฒนาต่อยอดในรุ่น E38 และ E65 ในช่วงปี 2000

อย่างไรก็ตาม ในที่สุด BMW ก็ได้ตัดสินใจเลิกใช้เครื่องยนต์ไฮโดรเจนและมุ่งเน้นไปที่เซลล์เชื้อเพลิงแทน เนื่องจากมีประสิทธิภาพสูงกว่า

ปัญหาสำคัญที่ BMW และโตโยต้าต้องเผชิญ คือเรื่องโครงสร้างพื้นฐานการเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ซึ่งยังมีอยู่อย่างจำกัดในหลายพื้นที่ ดังนั้น รถรุ่นใหม่อาจจะวางจำหน่ายเฉพาะในบางภูมิภาคที่มีสถานีบริการไฮโดรเจนเพียงพอเท่านั้น

ทั้งนี้ BMW และโตโยต้าระบุว่า จะร่วมมือกันในโครงการระดับท้องถิ่นเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านไฮโดรเจนให้มากขึ้น โดยคาดว่าภายในปี 2028 สถานการณ์จะดีขึ้น

 

 

Cr.motor1

บทความที่น่าสนใจ

Lamborghini จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า “Huracan STJ” หรือจะมีอีกเวอร์ชันที่โหดกว่า

idiot

รถใหม่ป้ายแดงทะลัก ผ่อนต่อไม่ไหว ถูกยึดเพียบ ส่งผลกระทบรถมือสองราคาร่วง!!

idiot

ไม่ต้องแย่งกันซื้อเพราะออสซี่ใช้วิธีจับสลากรายชื่อผู้มีสิทธิ์ครอบครอง Civic Type R Limited Edition

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy