fbpx

อันตรายของมลภาวะที่มาจากเครื่องยนต์

หลายคนอาจเข้าใจว่าสิ่งที่ทำให้เกิด ‘มลพิษ’ จะออกมาจากท่อไอเสียของรถยนต์เมื่อรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินหรือดีเซล แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะรู้ว่าการปล่อยมลพิษจากยานพาหนะมี 2 รูปแบบหลักได้แก่มลพิษจากคาร์บอนไดออกไซด์และมลพิษทางอากาศ

รถยนต์ที่ใช้น้ำมันก่อให้เกิดมลพิษอย่างไร

ขอเกริ่นก่อนว่า การปล่อยมลพิษทั้งของยานพาหนะและคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งคาร์บอนไดออกไซด์เป็นสาเหตุของก๊าซเรือนกระจกหลัก ๆ ดังนั้นการปล่อยก๊าซเหล่านี้จึงถูกเรียกว่าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกหรือ GHG แต่คาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ไม่เป็นอันตรายในตัวของมันเอง แท้จริงแล้วพืชและสัตว์จำเป็นต้องใช้เพื่อมีชีวิตอยู่ เราเรียกการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่มาจากการเผาไหม้ของน้ำมันเบนซินและเชื้อเพลิงฟอสซิลอื่น ๆ ว่า “มลพิษ” 

ทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา การปล่อยมลพิษจากยานพาหนะเป็นแหล่งก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ที่ใหญ่ที่สุด (56% ทั่วประเทศและมากถึง 95% ในเมือง) และไนโตรเจนออกไซด์ (45% ) ภาคการขนส่งของรัฐแคลิฟอร์เนียคิดเป็นเกือบ 80%ของมลพิษไนโตรเจนออกไซด์ และ 80% ของมลพิษที่ทำให้เกิดหมอกควัน

 

รถยนต์เบนซิลรุ่นใหม่สะอาดกว่ารถยนต์รุ่นเก่าจริงหรือไม่

ด้วยกฎหมาย Clean Air Act ของสหรัฐอเมริกาและข้อบังคับอื่น ๆ ทำให้ยานพาหนะรุ่นใหม่ปล่อยมลพิษทางอากาศได้น้อยกว่ารถยนต์รุ่นเก่า ๆ แต่ในแง่ของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ น้ำมันเบนซินทุกแกลลอนยังคงส่งก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ประมาณ 20 ปอนด์สู่ชั้นบรรยากาศ และนั่นไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาจริง ๆ

เนื่องจากรถยนต์สมัยใหม่มีประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงมากขึ้นด้วยมาตรฐานการประหยัดเชื้อเพลิงที่เข้มงวดมากขึ้น ซึ่งยานพาหนะเหล่านี้จึงปล่อยมลพิษคาร์บอนไดออกไซด์ได้น้อยลงต่อการขับเคลื่อน 1 ไมล์ แต่รถยนต์อีกหลายคันยังคงต้องขับในระยะทางที่ไกลและนาน (ส่วนใหญ่จะเป็นรถกระบะหรือรถ SUV) ดังนั้นปริมาณน้ำมันเบนซินที่เราเผาจึงไม่ลดลง

 

การปล่อยมลพิษจากยานพาหนะมีผลกระทบต่อสุขภาพอย่างไร?

การปล่อยมลพิษจากยานพาหนะเป็นแหล่งสำคัญของเบนซินซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งที่เกี่ยวข้องกับมะเร็งเม็ดเลือดขาว เกิดภาวะที่ผิดปกติของเลือด และภาวะมีบุตรยาก เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหอบหืด โรคหัวใจและปอด โรคสมองเสื่อม และมะเร็งโดยเฉพาะในเด็กและผู้ที่ อาศัยอยู่ใกล้ถนน ที่พลุกพล่านหรือเดินทางไกลการอาศัยอยู่ใกล้ถนนที่พลุกพล่านมีความเชื่อมโยงกับพัฒนาการล่าช้าของเด็กและความผิดปกติในการตั้งครรภ์ การปล่อยมลพิษจากยานพาหนะมีความเชื่อมโยงกับอาการป่วยทางจิตรวมถึงความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้าอีกด้วย

ในสหรัฐอเมริกาผู้คนจำนวน 17,000 ถึง 20,000 คนที่เสียชีวิตในแต่ละปีจากมลพิษในรถยนต์ และ 1 ใน 3 ต้องเผชิญกับมลพิษที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งคนผิวสีได้รับผลกระทบอย่างไม่สมเหตุสมผล โดยได้สูดดมมลพิษทางอากาศจากรถยนต์และรถบรรทุกมากกว่าคนผิวขาวในบางภูมิภาคโดยเฉลี่ยถึง 66%

 

How to ลดมลพิษในรถยนต์

เพื่อลดมลพิษคาร์บอนไดออกไซด์และมลพิษทางอากาศจากยานพาหนะ เราจำเป็นต้องลดปริมาณน้ำมันเบนซินและดีเซลที่เราใช้ สำหรับผู้ที่ใช้น้ำมันเบนซินปริมาณมาก การเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าจะช่วยลดการใช้น้ำมันเบนซินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

EVS สะอาดกว่ารถยนต์ที่ใช้แก๊สจริงมั้ย

พลังไฟฟ้าเริ่มสะอาดขึ้นนทุก ๆ ปี เนื่องจากไฟฟ้าส่วนใหญ่มาจากแหล่งพลังงานทดแทนที่สะอาด เช่น ดวงอาทิตย์และลม และพลังงานหมุนเวียนตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันพร้อมทั้งที่เก็บแบตเตอรี่ก็มีราคาถูกกว่าเชื้อเพลิงฟอสซิล

โดยจากข้อมูลของกระทรวงพลังงานของสหรัฐฯทั้ง 50 รัฐ การปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อปีจากรถยนต์ไฟฟ้ายังน้อยกว่ารถยนต์ที่ใช้แก๊สอีกด้วย โดยตลอดอายุการใช้งานของรถ การปล่อยไอเสียทั้งหมดขึ้นอยู่กับปริมาณการขับขี่ สำหรับรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน วันที่รถออกจากจุดจำหน่ายคือวันที่รถนั้นสะอาดที่สุด แต่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า วันที่ออกจากจุดจำหน่ายถือว่าเป็นวันที่สกปรกที่สุด และหากไม่เคยขับเลยตลอดอายุการใช้งาน รถยนต์ไฟฟ้านั้นก็จะปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมดมากกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมัน เนื่องจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปัจจุบันเกี่ยวข้องกับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่มากกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมัน ยิ่งขับรถมากเท่าไหร่ EV ก็จะสะอาดกว่ารถที่ใช้แก๊สมากขึ้นเท่านั้น ” Crossover ” โดยทั่วไปสำหรับ EV คือ 15,000 ถึง 20,000 ไมล์

 

Cr.coltura

บทความที่น่าสนใจ

XPeng เปิดตัวรถยนต์บินได้สุดล้ำสมัย ตั้งเป้าผลิตจริงในปี 2024

idiot

Hyundai ได้รับรางวัล DMI Design Value Award 2020 ที่มีเอกลักษณ์การดีไซน์แบบ “Sensuous Sportiness”

idiot

All New Honda Accord gen10 ขุมพลังขับเคลื่อนใหม่ เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทย เร็วๆ นี้

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy