fbpx
Rolls-Royce Arcadia Droptail

Rolls-Royce Arcadia Droptail ยนตรกรรมสั่งทำพิเศษสุดหรูที่เปรียบได้ดั่ง ‘สวรรค์บนดิน’

โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส เปิดตัว Rolls-Royce Arcadia Droptail (โรลส์-รอยซ์ อาร์เคเดีย ดรอปเทล) ผลงานใหม่ล่าสุดลำดับที่ 3 ในซีรีส์ Droptail ที่สร้างขึ้นเป็นพิเศษภายใต้โปรแกรม Coachbuild (โค้ชบิลด์ ผลิตพิเศษตามความต้องการของลูกค้า) นำเสนอเอกลักษณ์ที่โดดเด่นด้วยสีขาวและองค์ประกอบที่ใช้ไม้ในการตกแต่ง พร้อมนาฬิกาสั่งทำพิเศษที่มีความซับซ้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Rolls-Royce

Arcadia Droptail ได้รับการตั้งชื่อตามสถานที่ในเทพนิยายกรีกโบราณที่ถูกกล่าวขานว่าเป็น ‘สวรรค์บนดิน’ โดยแผ่นดินที่ชื่อว่า Arcadia ในตำนานเป็นสถานที่ที่เงียบสงบและงดงามตามธรรมชาติ ด้วยแรงบันดาลใจจากสถานที่ดังกล่าว Arcadia Droptail จึงได้รับการออกแบบให้มีสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบ ผสานความเรียบง่ายโดยใช้วัสดุคุณภาพสูงที่มีมิติและผิวสัมผัสลุ่มลึก ทำหน้าที่เป็นสถานที่สำหรับการผ่อนคลาย เพื่อหลีกหนีจากความเครียดและความซับซ้อนวุ่นวายในชีวิตการทำงาน

การออกแบบร่วมสมัยของตัวถังแบบ Roadster ดึงดูดความสนใจ และตรงตามรสนิยมของลูกค้าผู้สั่งผลิตรถคันนี้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะรูปลักษณ์ที่โดดเด่น แบนเตี้ย ให้ความรู้สึกมั่นคง และการออกแบบห้องโดยสารที่ให้ความเป็นส่วนตัว นอกจากนี้ยังสามารถสังเกตเห็นได้ทันทีถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบที่ได้รับจากการเดินเรือ โดยจะเห็นได้จาก ‘sail cowls’ หรือฝาครอบส่วนท้ายของ Droptail ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับของเรือยอทช์

เพื่อเติมเต็มความปรารถนาของลูกค้าที่ชื่นชอบเอกลักษณ์ของ Droptail นักออกแบบของ Rolls-Royce Coachbuild ได้พัฒนาโทนสีที่ให้ความสงบและเป็นธรรมชาติ สำหรับรูปลักษณ์ภายนอก ลูกค้าต้องการตัวรถสีขาวเหนือกาลเวลา ดูชัดเจนตั้งแต่แรกเห็น แต่ยังคงเผยให้เห็นรายละเอียดอื่นๆ ที่น่าสนใจภายใต้แสงธรรมชาติ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ นักออกแบบจึงใช้สีขาวล้วน ผสมกับอะลูมิเนียมและอนุภาคของกระจก เพื่อสร้างเอฟเฟกต์แวววาวเมื่อมีแสงตกกระทบที่ตัวรถ ช่วยให้สีรถดูมีมิติ

การเปลี่ยนแปลงสำคัญที่ทำให้ Arcadia แตกต่างจากรถ Droptail อีกสามคันในซีรีส์นี้ คือ คาร์บอนไฟเบอร์ที่ใช้กับส่วนล่างของตัวถังจะถูกพ่นทับด้วยสีเงินอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว นอกจากนั้น เพื่อเพิ่มความเปล่งประกายของยนตรกรรม Rolls-Royce สุดคลาสสิก ที่ลูกค้าชื่นชอบ กระจังหน้าพร้อมตราสัญลักษณ์ที่มีรูปทรงเป็นเอกลักษณ์ และล้ออัลลอยขนาด 22 นิ้ว ล้วนผ่านการขัดให้วาววับดุจกระจก

แม้สีภายนอกของ Arcadia Droptail จะมีรายละเอียดอันซับซ้อนละเอียดอ่อน แต่จุดประสงค์หลักคือการแสดงให้เห็นถึงรูปทรงและสัดส่วนที่โดดเด่นของตัวรถ ลูกค้ารู้สึกประทับใจเป็นพิเศษกับพื้นผิวที่เรียบลื่นของ Droptail และการออกแบบพื้นผิวที่มีส่วนเว้าเข้าด้านใน สร้างเงา เพิ่มมิติความลึกและความน่าสนใจให้กับพื้นผิว คุณสมบัติเหล่านี้ยิ่งโดดเด่นมากขึ้นด้วย
สีของตัวรถที่กลมกลืนไปกับธรรมชาติ สร้างเงาอย่างชัดเจนเมื่อสะท้อนกับแสงอาทิตย์ เน้นให้เห็นถึงองค์ประกอบการออกแบบอันละเอียดอ่อนของ Droptail มากยิ่งขึ้น

ห้องโดยสารได้รับการปรับแต่งเพื่อให้ตรงกับสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ของลูกค้า กระบวนการพัฒนาและตกแต่งด้วยไม้ภายในห้องโดยสารของ Arcadia Droptail นับเป็นส่วนสำคัญในการออกแบบและเป็นความต้องการของลูกค้า ซึ่งมีความคาดหวังที่ชัดเจนเกี่ยวกับรูปลักษณ์และความรู้สึก โดยให้ความใส่ใจกับรายละเอียดอย่างใกล้ชิด เช่น พื้นผิว ลายไม้ สี และคุณภาพ

ไม้ Santos Straight Grain (ซานโตส ลายตรง) ได้รับเลือกให้นำมาใช้ในงานออกแบบครั้งนี้ ด้วยเนื้อสัมผัสที่หรูหราและรูปลักษณ์ที่น่าสนใจ มีลายไม้ที่โดดเด่นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เข้ากันได้อย่างลงตัวผ่านความละเมียดละไมในการออกแบบ

การนำไม้เนื้อแข็งความหนาแน่นสูงมาตกแต่งห้องโดยสารของ Droptail นับเป็นความท้าทายครั้งสำคัญสำหรับช่างฝีมือ ไม้ Santos Straight Grain มีเนื้อละเอียดมาก สามารถฉีกขาดหรือแตกร้าวได้ง่าย หากไม่ระมัดระวังในระหว่างกระบวนการการตัด (เกิดรอยแตกขนานไปกับเส้นลายไม้)

แต่ท้ายที่สุดไม้ Santos Straight Grain ก็ถูกนำมาตกแต่งในหลายส่วนของ Droptail รวมถึงส่วนท้ายที่ได้รับการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ เพื่อสมรรถนะที่ดียิ่งขึ้น โดยใช้แผงไม้จัดเรียงไม้ทำมุม 55 องศาอย่างแม่นยำ ช่างฝีมือของ Rolls-Royce ใช้ไม้ไปทั้งหมด 233 ชิ้น โดย 76 ชิ้นถูกใช้กับส่วนท้ายของรถ พร้อมกับเครือบแลคเกอร์แบบพิเศษที่ถูกสร้างขึ้นสำหรับ Arcadia Droptail โดยเฉพาะ ซึ่งสามารถปกป้องพื้นผิวไม้ตลอดอายุการใช้งาน

บนแผงหน้าปัดที่ประกอบขึ้นจากไม้ มีนาฬิกาที่สั่งทำขึ้นเป็นพิเศษฝังอยู่ นาฬิกานี้มีความซับซ้อนที่สุด เท่าที่ Rolls-Royce เคยสร้าง โดยใช้เวลาถึง 5 เดือนในการประกอบ หลังผ่านกระบวนการวางแผนและออกแบบนานกว่า 2 ปี

นาฬิกาถูกออกแบบโดยใช้เทคนิคกิโยเช (Guilloché) เรขาคณิตบนพื้นผิวโลหะพร้อมหน้าตัด 119 ด้าน หน้าปัดนาฬิกาที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมีเข็มนาฬิกาที่มีความแวววาว โดยมีตัวบอกตำแหน่งชั่วโมง หรือหลักชั่วโมง 12 ตำแหน่ง แต่ละตัวมีความหนาเพียง 0.1 มม. และเพื่อให้มั่นใจว่านาฬิกาอ่านได้โดยง่าย ผู้เชี่ยวชาญได้เพิ่มขีดขนาดเล็กไว้ที่ตำแหน่งชั่วโมงทั้ง 12 จุดแล้วทำการลงสีมาร์กเกอร์แต่ละชิ้นด้วยมืออย่างระมัดระวัง โดยใช้กล้องแบบพิเศษที่สามารถขยายภาพได้สูงสุดถึง 100 เท่า

ลูกค้ารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ความชอบและเอกลักษณ์ของตนถูกสะท้อนออกมาให้เห็นในการออกแบบ กระบวนการเหล่านี้ทำให้ค้นพบว่าลูกค้ามีสไตล์ที่ทันสมัยมากกว่าที่คิด เน้นความเรียบง่าย เลือกใช้วัสดุที่เป็นธรรมชาติ และให้ความใส่ใจในรายละเอียด โดยการออกแบบ Arcadia Droptail ได้กลายมาเป็นต้นแบบสำหรับโครงการในอนาคต ระหว่างลูกค้ากับสถาปนิกและแบรนด์อื่นๆ

บทความที่น่าสนใจ

ลือ! ทายาท Lexus LFA จะถูกเปิดตัวในฐานะรถไฮบริด ก่อนเปลี่ยนเป็นซูเปอร์คาร์ไฟฟ้าในอนาคต

Peng

ชมภาพภาระกิจกู้เรือขนส่งรถยนต์ Golden Ray อัปปาง ที่มีซากรถยนต์ 4,300 คันติดอยู่ข้างใน !!

Nopkung

Honda ยืนยันเปิดตัว Honda Civic เจนฯ 11 ที่อเมริกากลางปีหน้า

Peng

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy