fbpx
Mazda จะใช้ระบบและซอฟต์แวร์ในรถยนต์เหมือนกับ Toyota มากถึง 90% ในอนาคต

Mazda จะใช้ระบบและซอฟต์แวร์ในรถยนต์เหมือนกับ Toyota มากถึง 90% ในอนาคต

รถยนต์ไฟฟ้าของ Mazda ในอนาคตจะใช้ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ภายในรถยนต์ที่พัฒนาร่วมกับ Toyota การแบ่งปันเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้ Mazda ประหยัดเงินได้หลายร้อยล้านเหรียญต่อปี ตามรายงานของ Nikkei Asia

รายงานระบุว่า รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ของ Mazda ที่จะเปิดตัวในปี 2027 จะมีระบบภายในรถยนต์ที่เหมือนกับที่พบในรถยนต์ของ Toyota ถึง 90% ซึ่งไม่เพียงมีแค่ระบบปฏิบัติการของระบบอินโฟเทนเมนต์และจอแสดงผลสำหรับคนขับเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ และชุดสายไฟด้วย

การพัฒนาซอฟต์แวร์นั้นมีค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์และซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนรถยนต์บางรายใช้เงินในการพัฒนาซอฟต์แวร์สูงถึง 2 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปี Mazda เชื่อมั่นว่าการร่วมมือกับ Toyota จะช่วยให้พวกเขาประหยัดเงินได้หลายร้อยล้านเหรียญต่อปี และสามารถลดค่าใช้จ่ายในการพัฒนาลงได้ถึง 70-80 เปอร์เซ็นต์

มีการคาดการณ์ว่าในอนาคต ระบบในรถยนต์และระบบปฏิบัติการอินโฟเทนเมนต์จะมีความสำคัญมากขึ้นกว่าในอดีต ระบบใหม่ที่ได้รับการปรับปรุงจะช่วยให้ผู้ผลิตรถยนต์สามารถขายคอนเทนต์ให้กับเจ้าของรถได้ หรือแม้กระทั่งการเปิดใช้งานฟีเจอร์ใหม่ๆ

เมื่อพูดถึงแผนรถยนต์ไฟฟ้าของ Mazda เมื่อปลายปีที่แล้ว Masahiro Moro ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Madzda กล่าวว่าบริษัทตั้งใจที่จะมีรถยนต์ไฟฟ้า 7 หรือ 8 รุ่นภายในปี 2030 และคาดว่าจะมีสัดส่วน 25-40% ของยอดขายทั่วโลก

CR : Nikkei Asia

บทความที่น่าสนใจ

เอ็มจี เผยยอด NEW MG4 ELECTRIC ช่วงไตรมาสแรก โตขึ้น 45% พร้อมเดินหน้าส่งมอบให้กับคนไทยต่อเนื่องตลอดปี

admin bell

NETA GT Speedster เตรียมอวดโฉมในไทยที่งาน Motor Expo 2023

Peng

เผยโฉม DeLorean Alpha5 สปอร์ต 2 ประตู ขุมพลัง EV วิ่งได้ไกลสุดกว่า 483 กิโลเมตร

Nopkung

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy