fbpx
Rimac Nevera สร้างสถิติโลกขับถอยหลังเร็วสุดที่ 275 กม.ต่อชม.

Rimac Nevera สร้างสถิติโลกวิ่งถอยหลังเร็วสุดที่ 275 กม.ต่อชม.

Rimac Nevera ถูกบันทึกสถิติโลกลง Guinness World Records เป็นรถโปรดักชันที่ขับถอยหลังได้เร็วที่สุดในโลก หลังทำความเร็วได้สูงสุด 275.74 กม.ต่อชม. (171.34 ไมล์ต่อชั่วโมง) โดยเอาชนะสถิติเดิมเมื่อ 20 ปีที่แล้วที่ Caterham 7 Fireblade เคยทำได้ 165.08 กม.ต่อชม. (102.58 ไมล์ต่อชั่วโมง)

รถยนต์สมัยใหม่หลายรุ่นมีการจำกัดความเร็วการถอยหลังด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือแม้แต่รถยนต์ที่ไม่มีตัวจำกัดความเร็วเองก็ไม่สามารถถอยหลังอย่างรวดเร็วได้ อย่างไรก็ตาม Rimac Nevera นั้นแตกต่างออกไป เนื่องจากเป็นไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้าที่มีอัตราทดเกียร์คงที่สำหรับการถอยหลังหรือเดินหน้า ดังนั้นในทางทฤษฎีจึงสามารถทำความเร็วได้เกือบจะพอๆ กันในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง

“ในระหว่างการพัฒนา เราคิดว่า Nevera อาจกลายเป็นรถที่วิ่งถอยหลังได้เร็วที่สุดในโลก แต่เราก็หัวเราะให้กับความคิดนี้” Mate Rimac ซีอีโอของ Rimac กล่าว

“ทั้งอากาศพลศาสตร์ การระบายความร้อน และความเสถียรไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อการถอยหลังด้วยความเร็วแต่อย่างใด แต่แล้วเราก็เริ่มคุยกันว่ามันจะน่าสนุกขนาดไหนถ้าได้ลองทำดู การจำลองของเราแสดงให้เห็นว่าเราสามารถทำความเร็วได้มากกว่า 241 กม.ต่อชม. (150 ไมล์ต่อชั่วโมง) แต่เราก็ไม่รู้หรอกว่ามันจะเสถียรแค่ไหน”

“ในการวิ่ง แน่นอนว่าต้องใช้เวลาพอสมควรในการทำความคุ้นเคย” Goran Drndak นักขับรถทดสอบของ Rimac กล่าวหลังจากสร้างสถิติ

“ผมรู้สึกเหมือนคอถูกดึงไปข้างหน้าคล้ายกับการเหยียบเบรกกระทันหัน ในขณะที่มองทิวทัศน์รอบข้างที่กระพริบห่างออกไปเร็วขึ้นเรื่อยๆ ผมพยายามประคองพวงมาลัยอย่างนุ่มนวล และระวังไม่ให้เสียการทรงตัว ในขณะเดียวกันก็จับตาดูความเร็วไปด้วย แม้จะเป็นการกระทำที่ดูฝืนธรรมชาติ แต่ท้ายที่สุดเราก็สามารถสร้างสถิติใหม่ได้สำเร็จ”

CR : Carscoops / guinnessworldrecords

บทความที่น่าสนใจ

2022 GMC Hummer EV จะมี ‘Crab Mode’ ทำให้รถเคลื่อนที่ในแนวทะแยงได้เหมือนปู

idiot

พาชมสุสานรถในดูไบ ที่มีซุปเปอร์คาร์ รถหรู ถูกจอดทิ้งไว้เต็มพื้นที่

idiot

พาชม Thunger Buggy รถเกวียนติดเจ็ท เด็ดแค่ไหนไปดู!!

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy