fbpx

Mazda Iconic SP Concept อาจถูกย่อขนาดลงให้เหลือเท่ากับ MX-5

นับตั้งแต่วินาทีที่ Mazda Iconic SP Concept ถูกเปิดตัวในงาน Japan Mobility Show 2023 เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา รถต้นแบบรุ่นนี้ถูกมองว่าอาจกลายร่างเป็นได้ทั้ง MX-5 หรือแม้แต่รถสปอร์ต RX รุ่นใหม่ อย่างไรก็ตามหลายคนมองไปที่ MX-5 แม้ว่าจริงๆ แล้วมันจะยาวกว่าสปอร์ตโรดสเตอร์รุ่นปัจจุบันถึง 10 นิ้ว แต่ทั้งหมดก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้

Masashi Nakayama หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Mazda กล่าวว่า Iconic SP Concept จงใจถูกออกแบบให้มีขนาดใหญ่ เพื่อไม่ให้เกิดการเชื่อมโยงกับรถสปอร์ตคันใดคันหนึ่ง (MX-5 หรือ RX) อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีและการออกแบบทั้งหมดสามารถย่อให้เหลือในสัดส่วนที่คล้ายกับ MX-5 ได้อย่างง่ายดาย

แม้เครื่องยนต์โรตารีแบบ 2 โรเตอร์ที่มีน้ำหนักเบาและมีขนาดกะทัดรัด จะช่วยลดภาระบางอย่างออกจากชุดแบตเตอรี่ได้บ้าง แต่รถต้นแบบรุ่นนี้ยังคงมีน้ำหนักอยู่ที่ 1,450 กิโลกรัม ซึ่งมากกว่าMX-5 ที่มีน้ำหนัก 1,089 กิโลกรัม อย่างเห็นได้ชัด

หาก Mazda ทำให้เวอร์ชั่นผลิตจริงของ Iconic SP Concept หดตัวลงได้ เชื่อว่าน้ำหนักของมันก็จะลดลงเช่นกัน แต่ส่วนที่ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างมากจะมาจากระบบส่งกำลังที่ต้องใช้เครื่องยนต์ มอเตอร์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่ ซึ่งทาง Mazda ต้องทำการบ้านในเรื่องนี้ด้วย เพื่อไม่ให้ขัดกับปรัชญาการพัฒนารถสปอร์ตน้ำหนักเบาของบริษัท

CR : Motor1 / Carscoops

บทความที่น่าสนใจ

BMW i4 ซีดานไฟฟ้า 523 แรงม้า ชาร์จไว 80% เพียง 35 นาที

idiot

2021 Toyota GR Supra เผยโฉมพร้อมขุมพลังใหม่ 2.0 ลิตร และอัพกำลังรุ่น 3.0 ลิตรเป็น 382 แรงม้า

Peng

Chevrolet Corvette Z06 ขุมพลัง V8 ขนาด 5.5 ลิตร จัดจ้านถึง 9,000 รอบต่อนาที

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy