fbpx
BOI อนุมัติส่งเสริมการลงทุนผลิต ISUZU D-MAX EV ในไทย

BOI อนุมัติส่งเสริมการลงทุนผลิต ISUZU D-MAX EV ในไทย

หลังจาก Isuzu ได้ออกมายืนยันว่าจะใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตกระบะไฟฟ้าแบตเตอร์รี่ BEV ได้ไม่นาน ล่าสุดมีรายงานจากเพจ Thailand Development Report ระบุว่า คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI (Board of Investment) ได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนให้ Isuzu ผลิตรถกระบะไฟฟ้าแบตเตอรี่ในไทยแล้ว ตอกย้ำไทยเป็นศูนย์กลางผลิตรถ EV ในอาเซียน

ตามรายงานผลการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI (Board of Investment) ลงวันที่ 9 ตุลาคม 2566 มีการอนุมัติการส่งเสริมการลงทุนทั้งสิ้น 42 โครงการ โดยมี 1 โครงการที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้า คือ การอนุมัติส่งเสริมการลงทุนให้กับ บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ในการลงทุนเพื่อผลิตรถยนต์กระบะไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (Pickup Battery Electric Vehicle) ซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงของความสำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ที่ขึ้นแท่นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน

สำหรับแบตเตอรี่ ที่จะใช้สำหรับการประกอบยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยนั้น จะไม่มีการนำเข้าจากประเทศในกลุ่มอาเซียนแต่อย่างใด โดยเฉพาะอินโดนีเซีย ที่ในปัจจุบัน ยังไม่มีการผลิตในระดับ Giga-Scale หรือ Gigawatt hour ต่อปี และมีความเป็นไปได้ที่ทางผู้ผลิตจะใช้แบตเตอรี่ที่มีการผลิต/ประกอบในประเทศเป็นหลัก สำหรับประเทศไทยนั้น ยังถือว่าเป็นประเทศแรกและประเทศเดียวในอาเซียนที่มีกำลังการผลิตแบตเตอรี่รวมตั้งแต่ระดับ Cells ไปจนถึง Pack Assembly สูงในระดับ Giga-Scale แห่งแรกและแห่งเดียวในกลุ่มประเทศอาเซียน

ทั้งนี้สำนักข่าว Nikkei Asia ได้คาดการณ์ว่า Isuzu D-MAX EV จะเปิดตัวได้เร็วสุดในปี 2025 โดยเริ่มจากยุโรปก่อน และตามมาด้วยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย

CR : Thailand Development Report

บทความที่น่าสนใจ

รถแข่งจิ๋วคันนี้ ทำอัตราเร่ง 0-100 ได้ใน 1.461 วินาที ทำลายสถิติโลกของ Rimac Nevera

Nopkung

ลือหนัก Ora Good Cat GT จะเปิดรับจองในไทย ปลายเดือน มิถุนายน 2565

Nopkung

หลุด! 2020 Toyota Raize ว่าที่รถครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ ก่อนเปิดตัวจริงสัปดาห์หน้า

Peng

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy