fbpx

กรุงปารีส ออกมาตรการควบคุมมลพิษไอเสียด้วยการเพิ่ม “ค่าจอดรถ” สำหรับรถ SUV

มาตรการควบคุมมลพิษที่เกิดขึ้นจากรถยนต์ เป็นสิ่งที่หลายๆประเทศให้ความสำคัญรวมถึงประเทศไทยของเราที่มีมาตรการควบคุม ยกตัวอย่างเช่น ส่วนลดทางภาษีสำหรับรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษไม่เกินค่าที่กำหนด แต่เรื่องราวที่เรานำมาเล่าสู่กันฟังในวันนี้เป็นมาตรการควบคุมมลพิษของเมืองปารีส (Paris) ประเทศฝรั่งเศส ที่มีการเพิ่มค่าจอดรถประเภท SUV ให้สูงขึ้นกว่ารถยนต์ประเภทอื่นๆอย่างมีนัยยะสำคัญ

The Guardian สำนักข่าวชื่อดังจากเกาะอังกฤษได้รายงานว่า มาตรการดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากสมาชิกสภากรุงปารีสในช่วงเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากจำนวนรถยนต์ SUV ในปารีสเพิ่มขึ้นมากถึง 60 เปอร์เซ็นต์ในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งรถยนต์เหล่านี้ “มีแนวโน้มที่จะปล่อยมลพิษมากกว่ารถยนต์ประเภทอื่นๆ” เนื่องจากขนาดของตัวรถที่ใหญ่ ทำให้รถเหล่านี้จำเป็นต้องพึ่งพาเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ที่ให้พละกำลังแรงม้าสูง ส่งผลให้ปล่อยมลพิษมากกว่านั่นเอง

 

หากมาตรการดังกล่าวเริ่มบังคับใช้ จะทำให้รถยนต์ขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนักมากกว่า 1,725 ​​กิโลกรัม จะต้องเสียค่าจอดรถเป็นจำนวนมากถึง 45 ยูโรต่อเดือน (1,750 บาท) ในขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าจะเสียค่าจอดต่อเดือนเพียงแค่ 15 ยูโรต่อเดือน หรือคิดเป็นเงินไทยที่ 580 บาทเท่านั้น

คาดว่ามาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมของปี 2024 แต่อย่าเพิ่งตกใจไป เพราะรถยนต์ SUV และรถยนต์ขนาดใหญ่ที่ใช้ “พลังงานไฟฟ้า” จะไม่รวมอยู่ในมาตรการนี้แต่อย่างใด

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : motor1.com / theguardian.com / Shui Ta Shan / Alamy / freepik

รับชมข่าวสารยานยนต์อื่นๆที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

รับชมคลิปวีดีโอทดสอบรถของเรา คลิกที่นี

บทความที่น่าสนใจ

ชมคันจริง MG Cyberster โรดสเตอร์ไฟฟ้ารุ่นต้นแบบ ชาร์จหนึ่งครั้งวิ่งไกล 800 กม.!

Peng

Mitsubishi Triton Athlete โฉมใหม่ จ่อเปิดตัวในงาน Motor Expo 2019

Peng

จำนวนจำกัด Audi R8 V10 รุ่นเบสโมเดล ที่มีราคาเริ่มต้นเพียง 5.8 ล้านเท่านั้น

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy