fbpx

Tesla ทยอยเลิกจ้างพนักงานแผนก “ประกอบแบตเตอรี่” ในโรงงาน GigaShanghai

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ Tesla ได้ออกมาประกาศว่า โรงงานผลิตรถยนต์ GigaShanghai ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศจีนเป็นฐานการผลิตที่มีความสำคัญและมีกำลังการผลิตในปี 2022 มากถึงราวๆ 710,000 คัน คิดเป็นจำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่งของกำลังการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ทั่วโลกในปีที่ผ่านมา ซึ่งมีจำนวนการผลิตรวมอยู่ที่ราวๆ 1,300,000 คัน

แต่ล่าสุดดูเหมือนว่าจะมีความเปลี่ยนแปลงบางอย่างในโรงงานแห่งนี้ เนื่องจากมีการส่งจดหมายเลิกจ้างไปยังพนักงานจำนวนหนึ่ง ที่รับผิดชอบในส่วน “การผลิตแบตเตอรี่” รวมถึงยังได้มีการโยกย้ายพนักงานบางส่วนที่ทำงานอยู่ในแผนกนี้ ให้ย้ายไปทำงานในส่วนอื่นๆ เช่น แผนกขึ้นรูปตัวถัง, แผนกพ่นสี รวมถึงแผนกอื่นๆภายในบริษัทอีกด้วย

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ทาง Tesla ปลดพนักงานในครั้งนี้ ทางบริษัทไม่ได้ออกมาให้ข้อมูลถึงกรณีดังกล่าวแต่อย่างใด แต่คาดการณ์ว่าทางบริษัทน่าจะมีการนำเครื่องจักรหรือเทคโนโลยีบางอย่างมาใช้งานแทนแรงงานมนุษย์ ซึ่งถึงแม้ว่าทาง Tesla จะใช้บริการแบตเตอรี่จากบริษัท LG Energy Solution และ Contemporary Amperex Technology (CATL) แต่แบตเตอรี่เหล่านี้จำเป็นต้องติดตั้งในโมดูลและแพ็คแบตเตอรี่ก่อนที่จะติดตั้งเข้าไปในรถยนต์ ซึ่งกระบวนการส่วนใหญ่นั้นเกิดขึ้นในโรงงาน GigaShanghai นั่นเอง

อีกหนึ่งปัจจัยที่อาจทำให้ทางบริษัทตัดสินใจเลิกจ้างพนักงานบางส่วนในครั้งนี้ อาจมีสาเหตมาจาก “การเซ็นต์สัญญาร่วมกันระหว่าง 16 บริษัทรถยนต์ในประเทศจีน ที่จะไม่ทำสงครามราคารถยนต์ไฟฟ้า” และหนึ่งในนั้นก็คือ Tesla นั่นเอง ซึ่งการเซ็นต์สัญญาในครั้งนี้ อาจทำให้ยอดขายของ Tesla ลดลง

อ่านข่าว : Tesla BYD และอีก 14 แบรนด์รถยนต์รถไฟฟ้าจีน เซ็นสัญญาร่วมกันว่าจะไม่ทำ “สงครามราคา” คลิก !!

 

ในปัจจุบันโรงงาน GigaShanghai มีพนักงานราวๆ 20,000 คนทำงานในโรงงานแห่งนี้ ซึ่งสามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าประมาณ 1 ล้านคันต่อปี

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : financialpost.com

รับชมข่าวสารยานยนต์อื่นๆที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

รับชมคลิปวีดีโอทดสอบรถของเรา คลิกที่นี

บทความที่น่าสนใจ

Land Rover จ่อเปิดตัวรุ่นประหยัดราคาเพียงหนึ่งล้าน พ่วงเครื่อง 3 สูบ ขับหน้า

idiot

Koenigsegg กำลังไปได้ดี ดึงหัวหน้าฝ่ายออกแบบ Bugatti ร่วมงาน

idiot

บอสคนใหม่ของ Ferrari จะนำพาความลับของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีมาสู่รถ EV รุ่นแรก

Peng

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy