fbpx
ย้อนดูแนวคิดยางสุดล้ำ จากกู๊ดเยียร์ ที่เปลี่ยนความร้อนจากดอกยาง เป็นพลังงานไฟฟ้า

ย้อนดูแนวคิดยางสุดล้ำ จากกู๊ดเยียร์ ที่เปลี่ยนความร้อนจากดอกยาง เป็นพลังงานไฟฟ้า

วันนี้เราได้นำแนวคิด Concept tire จาก กู๊ดเยียร์ ที่เปิดตัวไปเมื่อหลายปีก่อนกลับมาให้ชมกันอีกครั้ง เนื่องด้วยแนวคิดนี้มีพลังงานไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งถือได้ว่าทางบริษัทผู้ผลิตได้เริ่มต้นแนวคิดที่จะรองรับพลังงานไฟฟ้ามาตั้งนานแล้วเปิดตัวที่ Geneva auto show 2015 กู๊ดเยียร์ได้เปิดตัวแนวคิดยางสังเคราะห์ BHO3 ที่ผลิตไฟฟ้า และ ยางที่เปลี่ยนความดันลมได้ด้วยตัวเอง อย่าง Triple Tube concept ที่มาพร้อมกับลายดอกยางสุดล้ำ

BHO3 ใช้วัสดุ thermoelectric และ piezoelectric ที่ฝังอยู่ในดอกยางเพื่อเปลี่ยนพลังงานความร้อนเป็นพลังงานไฟฟ้า ในขณะที่ยางเสียดสีกับพื้นถนน ทั้งนี้ยังไม่มีรายละเอียดถึงการแปลงพลังงานไฟฟ้าว่าได้จำนวนเท่าใด โดยแนวคิดนี้นั้นคิดขึ้นมาเพื่อรองรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ

Goodyear Triple Tube Concept Tire นั้นเหมือนมียาง 3 เส้นรวมไวด้วยกัน ที่ดอกยางสามารถปรับความดันลมยางได้ โดยทางผู้ผลิตจินตนาการไปถึงโหมดการขับขี่ที่ต่างกัน 3 โหมด ที่สามารถปรับให้เข้ากับ สภาพการขับขี่ อย่างโหมด eco / safety ใช้แรงดันสูงสุด เพื่อลดความต้านทานการหมุนล้อ โหมดสปอร์ตเพิ่มขนาดหน้ายาง โดยการลดความดันของยาง เป็นต้น

ทั้งนี้โลโก้ที่เห็นในภาพ ที่สัญลักษณ์ของ โตโยต้า และ เล็กซัส บนล้อนั้นไม่ได้มีอะไรเกี่ยวข้องมากนัก แต่อาจเป็นเพียง  ข้อตกลงด้านการตลาด ทั้งนี้เราหวังว่าทางผู้ผลิตจะกำลังทำงานเกี่ยวกับยางในอนาคต ที่จะสามารถยกระดับของวงการยางรถยนต์ให้มีอะไรที่แปลกใหม่ น่าสนใจขึ้น หากมีเทคโนโลยีอะไรใหม่ ๆ เกี่ยวกับยานยนต์ Carvariety จะนำมาเผยแพร่ให้แฟน ๆ ได้อ่านกันต่อไป

 

ที่มา : caranddriver

บทความที่น่าสนใจ

รู้หรือไม่ว่าผลิตภัณฑ์ทาผิวเป็นภัยต่อรถยนต์ได้อย่างไร?

Peng

ไขให้กระจ่าง ทำความรู้จักกับการ Remap ECU ขุนประสิทธิภาพรถให้แกร่งขึ้นจริงหรือ

idiot

Shenxing แบตเตอรี่ใหม่จาก CATL คว้ารางวัล TECHNOBEST 2024 ในฐานะนวัตกรรมพลิกโฉมวงการ

Peng

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy