fbpx

รู้จัก “สติ๊กเกอร์ส่วยรถบรรทุก” มันคืออะไร ทำไมต้องจ่าย และจ่ายให้ใคร ?

หากพูดถึงข่าวที่กำลังเป็นกระแส และถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในขณะนี้คงหนีไม่พ้น “สติ๊กเกอร์ส่วยรถบรรทุก” ซึ่งถูกเปิดเผยข้อมูลโดย คุณวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งได้เปิดเผยว่าสติ๊กเกอร์ส่วยบางอันต้องเสียเงินมากถึงหลักหมื่นบาทต่อเดือน

ว่าแต่เจ้า “สติ๊กเกอร์ส่วย” ที่ว่านี้คืออะไร มันสามารถช่วยหลบเลี่ยงการตรวจอะไรได้บ้าง เราจะพาทุกท่านไปหาคำตอบกันครับ

 

ทำไมต้องเป็น “สติ๊กเกอร์”

เมื่อรถบรรทุกหรือรถภาคขนส่ง ต้องการให้เจ้าหน้าที่ “ละเว้น” การตรวจสอบในระหว่างที่รถคันนั้นๆเดินทาง เจ้าของบริษัทก็จะมีการ “จ่ายส่วย” ให้กับบุคคลกลุ่มหนึ่งซึ่งมีอำนาจในการต่อรองกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอให้ละเว้นการตรวจตรารถยนต์ที่จ่ายเงินให้กับบุคคลเหล่านี้ ด้วยการติดสติ๊กเกอร์ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะรู้ว่าเหล่ารถบรรทุกที่ติดสติ๊กเกอร์เหล่านี้ เป็นรถที่จ่ายส่วยให้กับเจ้าหน้าที่เรียบร้อยแล้ว และจะปล่อยรถเหล่านี้ผ่านไปโดยไม่มีการตรวจตรา ซึ่งซิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นมาเป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว

ตัวอย่างการติดสติ๊กเกอร์ส่วยบนรถบรรทุก

 

ทำไมต้องมี “สติ๊กเกอร์ส่วยรถบรรทุก” หลายรูปแบบ

สาเหตุที่ต้องมีสติ๊กเกอร์หลากหลายรูปแบบเป็นเพราะว่า การจ่ายส่วยนั้นจะได้รับความคุ้มครองในเฉพาะพื้นที่นั้นๆ ซึ่งหากรถบรรทุกจำเป็นต้องวิ่งในระยะทางไกลและต้องผ่านด่านตรวจในหลายๆพื้นที่ ก็จำเป็นต้องจ่ายส่วนเพื่อซื้อสติ๊กเกอร์ที่ให้ความคุ้มครองในหลายๆพื้นที่เช่นเดียวกัน และจากภาพด้านล่างจะสังเกตได้ว่ามีตัวเลขไทยอยู่ในรูป ซึ่งแสดงว่ารถคันนั้นได้ทำการจ่ายส่วนของเดือนนั้นๆเรียบร้อยแล้ว

 

จ่ายส่วยเพื่อหลบเลี่ยงการตรวจ เค้าหลบเลี่ยงอะไรกัน

ปัจจัยหลักๆที่ทำให้รถบรรทุกจำเป็นต้องจ่ายส่วนก็เป็นเพราะว่าพวกเขา “บรรทุกน้ำหนักเกินกำหนด” โดยจากการสอบถามกับแหล่งข่าวที่อยู่ในวงการรถบรรทุกมานานกว่า 20 ปีได้บอกกับเราว่า รถพ่วงขนาด 22 ล้อ ตามข้อกฎหมายแล้วจะต้องมีน้ำหนักบรรทุกรวมตัวรถไม่เกิน 50.5 ตัน แต่ในรถบรรทุกบางจำพวกตัวอย่างเช่น รถขนดินหรือรถขนผลผลิตทางการเกษตรบางประเภท อาจมีน้ำหนักบรรทุกรวมมากถึง 70-80 คัน (การบรรทุกน้ำหนักเกินจะสามารถลดต้นทุนในการขนส่งต่อรอบได้) และแน่นอนว่าเมื่อเข้าด่านช่างน้ำหนักจะต้องเสียค่าปรับเป็นจำนวนมาก จึงจ่ายส่วยสติ๊กเกอร์เพื่อละเว้นการตรวจช่างน้ำหนักนั่นเอง

 

“เวลาห้ามวิ่ง” เป็นอีกหนึ่งเรื่องในการเรียกเก็บส่วย

อีกหนึ่งปัจจัยที่เป็นช่องว่างในการเรียกเก็บส่วยนั่นก็คือ “เวลาห้ามวิ่ง” ของรถบรรทุก ซึ่งมีระบุไว้ตามข้อกฎหมาย ยกตัวอย่างเช่น รถบรรทุก ล้อขึ้นไป ห้ามวิ่งเวลา 06.00-09.00 น. และเวลา 16.00-20.00 น. เว้นวันหยุดราชการ (ในพื้นราบ) และจะมีข้อกำหนดยิบย่อยอีกมากมาย และถ้าหากรถเหล่านี้ต้องการวิ่งรถนอกเวลาที่กำหนด การจ่ายส่วยสติ๊กเกอร์ก็เป็นอีกทางเลือกที่สามารถหลบเลี่ยงการตรวจตราจากเจ้าหน้าที่ได้

 

หากไม่จ่ายส่วย แต่ทำตามข้อกฎหมายทุกอย่าง จะโดนกลั่นแกล้ง จริงหรือไม่ ?

จากที่เราได้พูดคุยกับแหล่งข่าวว่า หากเราทำตามข้อกำหนดทุกอย่าง ไม่บรรทุกน้ำหนักเกิน วิ่งรถในเวลาที่กำหนด แล้วไม่จ่ายส่วยสติ๊กเกอร์ เราจะถูกเจ้าหน้าที่เรียกตรวจบ่อยเป็นพิเศษ หรือโดนกลั่นแกล้งหรือไม่ แหล่งข่าวของเรายืนยันว่า “ไม่เป็นความจริง” เพราะจากประสบการณ์การขับรถบรรทุกมาราวๆ 20 ปี และไม่ได้มีการจ่ายส่วยสติ๊กเกอร์แต่อย่างใด ก็สามารถวิ่งรถได้ตากปกติ อาจจะมีการเรียกตรวจจากเจ้าหน้าที่บ้างตามสมควร แต่ก็ไม่ได้มากจนรำคาญหรือรู้สึกว่าโดนกลั่นแกล้งแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม การแก้ไขปัญหาดังกล่าวอาจต้องได้รับความร่วมมือและการตรวจสอบจากหลายภาคส่วนไม่ว่าจะเป็น เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในเรื่องนี้, บริษัทขนส่ง คนขับรถบรรทุก และอื่นๆอีกมากมาย ต้องรอดูกันต่อไปว่ารัฐบาลชุดใหม่จะสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้หรือไม่

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : pptvhd36.com / supertruckthailand.com / nationtv.tv / facebook : wirojlak

บทความที่น่าสนใจ

พบพนักงานของบริษัท ฮอนด้า เซ้าท์อีสท์ เอเชีย ติดเชื้อไวรัส COVID-19

Peng

Mazda เผยมีแผนที่จะนำ อะไหล่ของ MX-5 รุ่นแรกกลับมาผลิตใหม่

idiot

BMW M4 CSL แง้มดีไซน์พร้อมไฟท้าย OLED ใหม่ ก่อนเปิดตัว 20 พฤษภาคมนี้

Peng

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy