fbpx
Volvo EX90

เผยแล้ว 2024 Volvo EX90 เอสยูวีไฟฟ้าเรือธง 7 ที่นั่งรุ่นล่าสุด ชาร์จเต็มวิ่งไกลสุด 600 กม.

2024 Volvo EX90 ได้รับการเปิดตัวแล้วอย่างเป็นทางการ ในฐานะเอสยูวีพลังงานไฟฟ้าระดับเรือธงรุ่นล่าสุด ที่จะเข้ามาทำตลาดต่อจาก XC90 ในปัจจุบัน มาพร้อมเทคโนโลยี Lidar เป็นมาตรฐาน การออกแบบที่เรียบง่าย และทรงพลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าคู่แรงสุด 517 แรงม้า

EX90 มีให้เลือกทั้งรุ่น Standard และ Performance โดยทั้ง 2 รุ่นถูกติดตั้งแบตเตอรี่ขนาด 107 kWh ที่สามารถชาร์จไฟแบบ DC 250 kW จาก 10-80 เปอร์เซ็นต์ได้ภายใน 30 นาที และให้ระยะทางขับขี่สูงสุด 600 กม.

พร้อมด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ สำหรับขับเคลื่อนล้อทั้ง 4 โดยรุ่น Standard ให้กำลังสูงสุด 414 แรงม้า (PS) และแรงบิดสูงสุด 770 นิวตันเมตร ขณะที่รุ่น Performance นั้นให้กำลังสูงสุด 517 แรงม้า (PS) และแรงบิดสูงสุด 910 นิวตันเมตร สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม.ต่อชม. ได้ภายใน 4.9 วินาที

นอกจากนี้ EX90 ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยี Lidar ที่ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ช่วยให้สามารถตรวจจับคนเดินถนนที่อยู่ห่างออกไป 820 ฟุต (250 ม.) และให้ความสามารถในการขับขี่อัตโนมัติ Level 3 ด้วยเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งอยู่เหนือกระจกบังลมหน้ารถ

ดีไซน์ภายนอกมีความคล้ายกับรถต้นแบบ Volvo Concept Recharge ในปี 2021 และคล้ายกับรถรุ่นใหม่ของ Polestar ซึ่งใช้แพลตฟอร์มไฟฟ้า SPA2 ร่วมกันโดยเน้นการออกแบบที่ลู่ลม ซึ่งช่วยให้มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำเพียง 0.29 Cd บวกกับไฟหน้าแบบ LED รูปทรงฆ้อนอันเป็นเอกลักษณ์ กระจังหน้าปิดทึบตามสไตล์รถยนต์ไฟฟ้า แนวหลังคาที่เรียวลง มือจับประตูแบบฝังเรียบไปกับตัวถัง และหน้าต่างด้านหลังแนวตั้ง

ห้องโดยสารมาในรูปแบบ 7 ที่นั่ง และมีธีมการตกแต่งคล้ายกับรถต้นแบบ ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอสัมผัสขนาดยักษ์ขนาด 14.5 นิ้วในคอนโซลกลางสำหรับควบคุมเกือบทุกฟังก์ชั่น เนื่องจากมีปุ่ม physical น้อยมาก Volvo กล่าวว่าเลย์เอาต์ที่สะอาดตานี้ทำให้ EX90 ปลอดภัยในการขับขี่มากขึ้น

ไฮไลท์อื่นๆ ยังรวมถึงฟีเจอร์ Android Automotive OS ของ Google ซึ่งหมายความว่าจะตอบสนองได้ดีต่อคำสั่งเสียงและสามารถรับการอัปเดตแบบ OTA มาตรวัดดิจิตอลขนาดเล็กที่อยู่ข้างหน้าคนขับ นอกจากนี้ภายในยังมีการใช้วัสดุที่ยั่งยืนมากถึง 48 กก. อันประกอบด้วยขวดพลาสติกรีไซเคิล ผ้าเบาะนั่งทำด้วยผ้าวูล และไม้

ปัจจุบันราคาจำหน่ายยังไม่มีการเปิดเผยแต่อย่างใด

CR : Carscoops

บทความที่น่าสนใจ

New YangWang U8 ออฟโรดไฟฟ้า 1,100 แรงม้า จากแบรนด์ใหม่ในเครือ BYD

Peng

รัฐบาลกลางสหรัฐฯ เรียกร้องให้มีระบบ ตรวจจับแอลกอฮอล์ในรถยนต์ แก้ปัญหา เมาแล้วขับ

Nopkung

ชมใบหน้าขุมพลัง Mercedes-AMG 4 สูบ กำลังกว่า 416 แรงม้า

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy