fbpx
Mercedes-AMG ONE

2023 Mercedes-AMG One เปิดตัวพร้อมขุมพลังไฮริด 1,049 แรงม้า ท็อปสปีด 352 กม.ต่อชม.

เป็นเวลาเกือบ 5 ปีหลังจาก Mercedes-Benz เคยพูดว่าจะยัดเทคโนโลยีจากรถแข่ง Formula 1 เข้าไปในรถที่วิ่งบนถนนได้ถูกต้องตามกฎหมาย ในที่สุดวันนี้พวกเขาก็ได้ทำตามสัญญา เปิดตัว 2023 Mercedes-AMG One ไฮเปอร์คาร์ไฮบริดสุดพลังระดับ 1,049 แรงม้า พร้อมตัวเลขความเร็วที่ทำได้สูงถึง 352 กม.ต่อชม.

รูปลักษณ์ภายนอกของ 2023 Mercedes-AMG One นั้นเกือบจะเหมือนกับรถต้นแบบที่เปิดตัวในปี 2017 โดยยังคงไว้ตั้งแต่สกู๊ปดักลมบนหลังคา ครีบกลาง ช่องระบายอากาศแบบแอคทีฟที่ซุ้มล้อหน้า ประตูแบบเปิดขึ้นด้านบน และสปอยเลอร์หลังแบบแอ็คทีฟ

อย่างไรก็ตามส่วนท้ายได้มีการออกแบบใหม่เล็กน้อย โดยเพิ่มลิปสปอยเลอร์ที่เด่นชัดกว่าเหนือไฟท้าย LED และความแตกต่างเล็กน้อยบนดิฟฟิวเซอร์ขนาดใหญ่ที่มีท่อไอเสีย 3 ท่อที่ได้แรงบันดาลใจจากรถสูตรหนึ่ง

การเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ยังรวมถึงฝาครอบเครื่องยนต์คาร์บอนไฟเบอร์แบบถอดได้ซึ่งรวมเข้ากับช่องดักอากาศ NACA ขนาดใหญ่ และกระจกมองข้างที่ใหญ่ขึ้น นอกจากนี้ยังมาพร้อมล้ออะลูมิเนียมฟอร์จ 10 ก้านใหม่ที่มีฝาครอบคาร์บอนไฟเบอร์ตามหลักอากาศพลศาสตร์ และมีล้อแม็กนีเซียมฟอร์จ 9 ก้านเป็นออปชั่นเสริม

ระบบแอโรไดนามิกแบบแอคทีฟของ 2023 Mercedes-AMG One ถูกควบคุมด้วยระบบไฮดรอลิกซึ่งสามารถปรับได้ 3 รูปแบบ ได้แก่ “Highway” มีไว้สำหรับบการใช้งานทั่วไป แบบถัดมาคือ “Track” ช่วยเพิ่มแรงกดขึ้นถึง 5 เท่า และ “Race DRS” ที่ช่วยลดแรงกดลง 20 เปอร์เซ็นต์ โดยทั้ง 3 แบบนี้จะมีการปรับรูปแบบของปีกหลัง ช่องระบายอากาศ รวมถึงลดความสูงของรถแตกต่างกันออกไป

2023 Mercedes-AMG One ทรงพลังด้วยขุมพลังไฮบริดจากแบรนด์ E Performance ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์ V6 ขนาด 1.6 ลิตร พ่วงเทอร์โบไฟฟ้า และมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว ผลิตกำลังรวมสูงสุด 1,049 แรงม้า (HP) และรีดรอบได้สูงถึง 11,000 รอบต่อนาที

ระบบส่งกำลังเพลาหลังของไฮเปอร์คาร์รุ่นนี้เป็นแบบไฮบริด มาพร้อมเกียร์ธรรมดาอัตโนมัติ 7 สปีดที่พัฒนาขึ้นโดยเฉพาะ ในขณะที่เพลาหน้าใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ทำงานผ่าน AMG Performance 4Matic+ พร้อมระบบควบคุมแรงบิดบนเพลาหน้าช่วยให้การยึดเกาะที่ดีที่สุด นอกจากนี้มอเตอร์ไฟฟ้าด้านหน้ายังสามารถกู้คืนพลังงานได้มากถึง 80 เปอร์เซ็นต์ในระหว่างการลดความเร็ว ซึ่งจะช่วยชาร์จแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนความจุ 8.4 kWh และให้ระยะการวิ่งโดยใช้ไฟฟ้า 18.1 กม.

ผู้ขับสามารถเข้าถึงโหมดการขับขี่ได้ 6 โหมด ประกอบด้วย Race Safe, Race, EV, Race Plus, Strat 2 และ Individual พร้อมก้วยฟังก์ชั่น Race Start ที่ช่วยให้ทำอัตราเร่ง 0-200 กม.ต่อชม. ภายใน 7 วินาที ขณะที่ความเร็วสูงสุดถูกจำกัดที่ 352 กม.ต่อชม.

2023 Mercedes-AMG One ใช้แชสซีโมโนค็อกคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีซับเฟรมอะลูมิเนียมด้านหน้าและด้านหลัง ระบบกันสะเทือนแบบไฟว์ลิ้งค์และสตรัทกันสะเทือนแบบปรับได้ 2 ตัวในแต่ละเพลา สามารถปรับตั้งค่าได้ทั้ง Comfort, Sport และ Sport+ โดยแบบหลังสุดจะลดระดับด้านหน้าลง 37 มม. และด้านหลังลง 30 มม. เพื่อประโยชน์ในการควบคุมรถและแอโรไดนามิก นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นการยกเพลาหน้าสำหรับการขับขี่บนทางลาดหรือทางลาดชันด้วย

เปิดประตูเข้าห้องโดยสารจะพบกับเบาะนั่งสไตล์รถแข่ง พวงมาลัยสไตล์ F1 พร้อมไฟเปลี่ยนเกียร์และปุ่มในตัวปรับด้วยระบบไฟฟ้า และแป้นเหยียบคันเร่งที่สามารถปรับได้ ช่วยให้ผู้ขับขี่ค้นหาตำแหน่งการขับขี่ที่เหมาะสมที่สุดได้

ที่อื่นๆ ยังพบจอแสดงผลขนาด 10 นิ้ว 2 จอ สำหรับแสดงข้อมูลการขับขี่และระบบสาระบันเทิง มีกระจกมองหลังแบบดิจิทัลที่แสดงภาพเรียลไทม์จาก MirrorCam และการตกแต่งด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์แบบเปลือยทั่วทั้งห้องโดยสาร ผสมผสานกับหนัง Nappa และเบาะไมโครไฟเบอร์ Dinamica สีดำ

2023 Mercedes-AMG One จะถูกผลิตจำกัดเพียง 275 คัน และทุกคันถูกจองไปหมดแล้วในราคา 2.72 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 93 ล้านบาท ขณะที่การเปิดตัวต่อสาธารณชนจะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้ที่งาน Goodwood Festival of Speed 2022

 

CR : Carscoops

บทความที่น่าสนใจ

Ford GT Mk2 มาพร้อมชุดบอดี้พิเศษ แรง 700 แรงม้า

idiot

BMW M3 Competition คันใหม่ ได้รับการยืนยันแล้วว่า จะมาพร้อมกับกำลังที่มากกว่า 500 แรงม้า

idiot

BMF 2020 จัดใหญ่!! ค่ายรถขานรับ ผู้จัดมั่นใจเศรษฐกิจซบไม่กระทบ คาดยอดในงานทะลุ 500 คัน

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy