fbpx

ทำไมการสร้างสถิติสนาม Nürburgring ของ Honda Civic Type R คนขับถึงไม่ใช้เทคนิค Heel & Toe

ในปัจจุบัน Honda Civic Type R ถือได้ว่าเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าที่ทำเวลาได้เร็วที่สุดในสนาม Nürburgring ด้วยเวลา 7:44.881 นาที แต่คุณรู้หรือไม่ว่าการทำลายสถิติในครั้งนี้ผู้ขับไม่ได้ใช้เทคนิค Heel & Toe ในช่วงที่เปลี่ยนเกียร์แต่อย่างใด ซึ่งถือเป็นเรื่องที่แปลกมากสำหรับการขับรถ “เกียร์ธรรมดา” ในลักษณะทำลายสถิติแบบนี้ ว่าแต่ทำไมผู้ขับถึงไม่ใช้เทคนิคที่ว่านี้ เราไปไขความลับกันครับ

 

Heel & Toe คืออะไร

ก่อนอื่น เรามารู้จักคำว่า Heel & Toe ซึ่งหากแปลความหมายกันตรงตัวจะได้ความหมายว่า ส้นเท้าและนิ้วเท้า โดยคำๆนี้เป็นหนึ่งในเทคนิคที่คนขับรถเกียร์ธรรมดานิยมใช้ขับในสนามแข่งหรือขับด้วยความเร็วสูง โดยหลักการของมันคือ เมื่อผู้ขับจำเป็นต้องลดเกียร์ลงในรอบสูง หากเพียงเหยียบคลัทช์แล้วเปลี่ยนเกียร์ ตัวรถจะ “เสียอาการ” เนื่องจากความเร็วและรอบเครื่องที่ไม่สัมพันธ์กันนั่นเอง

เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว การใช้เทคนิค Heel & Toe หรือการเบิ้ลรอบในขณะที่ลดความและเปลี่ยนเกียร์ลง ด้วยการใช้นิ้วเท้าด้านขวาเหยียบเบรก และใช้ส้นเท้าขวาเหยียบคันเร่งเพื่อเบิ้ลรอบเครื่อง ในขณะที่เท้าซ้ายจะเหยียบแป้นคลัทช์เพื่อเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งจะทำให้รอบเครื่องยนต์สัมพันธ์กับความเร็ว ทำให้รถไม่เสียอาการในขณะรถความเร็วนั่นเอง โดยเทคนิคนี้เรียกได้ว่าแทบทุกคนที่ขับรถเกียร์ธรรมดาในสนามแข่งจะใช้กันทั้งหมด

 

แล้วทำไม ในคลิปการทำลายสถิติของ Civic Type R ถึงไม่ใช้เทคนิค Heel & Toe

ในคลิปวีดีโอจะเห็นได้ว่า ผู้ขับแทบไม่ได้ใช้เทคนิค Heel & Toe เลย แต่รถก็ยังไม่เสียอาการในขณะที่เข้าโค้งหรือเสียอาการ ซึ่งสาเหตุก็เป็นเพราะว่า ในรถ Honda Civic Type R มีฟังก์ชั่น Rev Match System ซึ่งจะช่วยเบิ้ลรอบเครื่องโดยอัตโนมัติ ซึ่งช่วยให้ผู้ขับสามารถควบคุมคันเร่งและเบรกได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น และไม่ต้องเสียเวลาในการทำ Heel & Toe นั่นเอง

คลิปวีดีโอด้านบน เป็นการสาธิตระบบ Rev Matching ของ Civic Type R โดยจะเห็นได้ว่าเมื่อผู้ขับเหยียบแป้นคลัทช์เพื่อเปลี่ยนเกียร์ รอบเครื่องจะดีดขึ้นมารอในช่วงที่เหมาะสม โดยที่ผู้ขับไม่จำเป็นต้องเบิ้ลรอบเครื่องแต่อย่างใด

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก :  Youtube : Honda / Honda Oman / Top Gear

รับชมข่าวสารยานยนต์อื่นๆที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

รับชมคลิปวีดีโอทดสอบรถของเรา คลิกที่นี

 

 

บทความที่น่าสนใจ

เทียบสเปค Honda CR-V e:HEV ES เจอกับ Haval H6 Ultra ต่างกัน 2 แสน ใครให้ออปชั่นเยอะกว่ากัน

Nopkung

พาเจาะลึก 5 จุดเด่น Tiger 900 GT และ Tiger 900 GT Pro รถจักรยานยนต์ทัวริ่งแอดเวนเจอร์ขนานแท้

idiot

“ขี้นก” ภัยต่อสีรถที่ไม่ควรมองข้าม

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy