fbpx
2021 Ford F-150 Raptor

เปิดตัว 2021 Ford F-150 Raptor สุดยอดกระบะออฟโรด กับความสามารถในการลุยขั้นเทพ

เปิดตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับ 2021 Ford F-150 Raptor ซูเปอร์ทรัครุ่นใหม่ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการแข่งขัน Baja ตอนนี้ได้เข้าสู่เจเนอเรชั่นที่ 3 พร้อมความสามารถในการขับขี่ออฟโรดที่มากยิ่งขึ้น และเครื่องยนต์สุดทรงพลัง

ในช่วงแรกของการเปิดตัว F-150 Raptor ใหม่ ถูกนำเสนอด้วยเครื่องยนต์ Ecoboost V6 ความจุ 3.5 ลิตร พ่วงเทอร์โบคู่ แต่น่าสนใจกว่านั้น Ford ยืนยันว่าจะมีรุ่น Raptor R ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ V8 ซึ่งจะเปิดตัวในปีหน้าด้วย

เพื่อให้ต่อสู้กับ Ram 1500 TRX ที่เป็นตัวท็อปอยู่ในขณะนี้ได้ ในรุ่น Raptor R จะถูกนำเสนอด้วยเครื่องยนต์ Predator V8 ความจุ 5.2 ลิตร พ่วงซูเปอร์ชาร์จแบบเดียวกับที่พบในฝากระโปรงหน้าของ Shelby Mustang GT500 ซึ่งให้กำลังสูงสุด 760 แรงม้า

ขณะที่ระบบส่งกำลังยังคงเป็นเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด มีระบบล็อคเฟืองท้ายเป็นมาตรฐาน และเฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิปแบบ Torsen นอกจากนี้ยังมีโหมดการขับขี่ให้เลือกทั้ง Slippery, Tow / Haul, Sport, Normal, Off Road, Baja และ Rock Crawl ซึ่งโหมดเหล่านี้จะปรับการตอบสนองของพวงมาลัย ระบบกันสะเทือน แผนที่คันเร่ง และการตอบสนองเกียร์แตกต่างกัน

F-150 Raptor ใหม่ยังคงรูปแบบที่เน้นความดุดันเหมือนรุ่นก่อนหน้า โดยมีสไตล์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเครื่องบินขับไล่ ซึ่งมีไฮไลท์เด่นๆ ได้แก่ กระจังหน้าแบบรมดำ ไฟหน้าแบบใหม่ ฝากระบะท้ายใหม่ และฝากระโปรงหน้าพร้อมช่องพาวเวอร์โดม ซึ่งมาพร้อมตัวระบายความร้อนแบบใหม่

นอกจากนี้กันชนทั้งด้านหน้าและด้านหลังยังทำจากเหล็กเพื่อความทนทาน โดยที่ด้านหลังนั้นถูกออกแบบมาให้สูงขึ้น รับกับปลายท่อไอเสียคู่ที่อยู่ในต้ำแหน่งสูงขึ้นกว่าเดิม

สิ่งใหม่สำหรับ F-150 Raptor ใหม่ ยังรวมถึงระบบ Trail 1-Pedal Drive ซึ่งเป็นระบบที่ออกแบบมาเพื่อช่วยในสถานการณ์ออฟโรดสุดทรหด โดยระบบจะช่วยลดความยุ่งยากในการใช้เท้าของผู้ขับขี่ ด้วยการรวมทั้งแป้นคันเร่งและเบรกเข้าไว้ด้วยกัน ระบบนี้ยังมาพร้อมกับ Trail Control ซึ่งทำงานเป็นระบบควบคุมความเร็วคงที่แต่จะเป็นเวอร์ชั่นของออฟโรด รวมถึงมีกล้อง 360 องศาเป็นออปชั่นเสริม

เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของรถ Ford ที่นำเสนอมยางขนาด 35 หรือ 37 นิ้ว ซึ่งเป็นยางขนาดใหญ่ที่สุดที่ติดตั้งมาจากโรงงานสำหรับรถกระบะรุ่นโปรดักชั่น โดย F-150 Raptor ที่มาพร้อมยาง 37 นิ้ว ให้ระยะมุมไต่อยู่ที่ 33.1 องศา มุมจาก 24.9 องศา และมุมคล่อม 24.4 องศา

ระบบกันสะเทือนหลังเป็นแบบ Five Link ใหม่ พร้อมคอยล์สปริงเพื่อให้สามารถควบคุมและส่งกำลังลงสู่พื้นได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังมี Trailing Arm ที่มีความยาวเป็นพิเศษ และโช๊คอัพของ Fox Live Valve ติดตั้งเข้ากับชุดสปริงยาว 24 นิ้ว

Ford อ้างว่าเซ็นเซอร์กันสะเทือนใหม่ของ F-150 Raptor ใหม่ สามารถเปลี่ยนอัตราการลดแรงสั่นสะเทือนได้อย่างอิสระ 500 ครั้งต่อวินาทีทำให้รถกระบะสามารถตอบสนองการเปลี่ยนแปลงภูมิประเทศ และหากคุณเลือกใช้ยางขนาดใหญ่กว่า 37 นิ้วคุณจะได้รับโช๊ค Live Valve อีกชุดหนึ่งด้วย

 

บทความที่น่าสนใจ

Nissan Nismo โมเดลต่อไป ลือว่าอาจใช้กับรถกระบะ ท้าชน Raptor

idiot

เปิดตัว All-New Mazda CX-30 ยนตรกรรมครอสโอเวอร์รุ่นล่าสุด เคาะราคาเริ่มต้น 9.89 แสนบาท

idiot

Tesla Model Y ทำคะแนนได้สูงสุดในทุกการทดสอบการชนจาก NHTSA

Peng

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy