fbpx

จ่อขึ้นราคารถยนต์ในไทย เหตุน้ำมันแพง เหล็กและวัสดุทยอยปรับขึ้นราคา

หลังจากที่มีข่าวการปรับราคาน้ำมันขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงยังมีการปรับขึ้นราคาเหล็กและวัสดุต่างๆ ล่าสุด นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ราคารถยนต์ในไทยอาจปรับขึ้น เนื่องจากราคาน้ำมันและวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตรถยนต์เริ่มทยอยปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยนาย สุรพงษ์ ยังได้พูดต่ออีกว่า ยังต้องติดตามสถานการณ์ในรัสเซีย และยูเครน อย่างใกล้ชิด เพราะหากยืดเยื้อออกไปอีกทำให้ยอดผลิตรถยนต์ทั่วโลกหายไปประมาณ 2.7-2.8 ล้านคัน และจะทำให้ต้นทุนการขนส่งสูงขึ้นจากการส่งมอบวัตถุดิบการผลิตรถยนต์สูงขึ้น เพราะราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นมาก หากต้นทุนขนส่งสูงขึ้นต่อเนื่องอาจเห็นราคารถยนต์ในอนาคตปรับราคาขึ้นอีก ซึ่งล่าสุดรถยนต์ในต่างประเทศปรับราคาขึ้นมาแล้ว ส่วนผลกระทบมายัง ราคารถ ในไทยยังติดตามว่าจะส่งผลมากน้อยแค่ไหน


สำหรับยอดขายรถยนต์ในเดือน มีนาคม ที่ผ่านมา อยู่ที่ 87,245 คัน เพิ่มขึ้น 9.10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากอานิสงค์จากโปรโมชั่นและส่วนลด ราคารถ ภายในงาน Bangkok International Motorshow ครั้งที่ 43 ส่งผลให้ไตรมาส 1/2565 มียอดขายรวมทั้งสิ้น 231,189 คัน เพิ่มขึ้น 19.09% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และคาดว่าทั้งปีมีโอาสที่จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 850,000 คันได้

Bangkok International Motorshow ครั้งที่ 43ด้านการส่งออกรถยนต์ในเดือนมีนาคมยังดูน่าเป็นห่วง โดยส่งออกรถยนต์ได้ทั้งสิ้น 93,840 คัน ลดลง 10.21% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ส่งออกได้ 104,506 คัน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการผลิตรถยนต์นั่งที่ลดลง เพราะขาดชิ้นส่วน และเซมิคอนดักเตอร์ ส่งผลไตรมาส 1/2565 ยอดส่งออกอยู่ที่ 243,124 คัน ลดลง 5.81% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดส่งออก 258,108 คัน ส่วนทั้งปีจะได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 1 ล้านคัน หรือไม่ ยังต้องติดตาม โดยยืนยันว่า ยังไม่มีการปรับเป้าหมายในขณะนี้

ORA Good Cat

ส่วนรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จดทะเบียนใหม่ (ป้ายแดง) ในประเทศเฉพาะรถยนต์นั่งไม่เกิน 7 คน รวม 634 คัน เพิ่มขึ้น 268.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน รวมไตรมาสแรกมียอดจดทะเบียนทั้งสิ้น 1,236 คัน เติบโต 168.7%

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : ch3plus.com

 

รับชมข่าวสารยานยนต์ที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

รับชมคลิปวีดีโอทดสอบรถของเรา คลิกที่นี

บทความที่น่าสนใจ

Rolls-Royce Cullinan Blue Shadow รุ่นพิเศษ สร้างสรรค์จากแนวคิดเส้นแบ่งระหว่างโลกและอวกาศ

Peng

เปิดตัวจอมพลังจาก Ford อย่าง Shelby GT500 2020 ยืนหนึ่งเป็น Mustang ที่ทรงพลังที่สุด

idiot

All-New Honda Civic เจนฯ 11 เปิดตัวเวอร์ชั่นผลิตจริงแล้วอย่างเป็นทางการ

Peng

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy